top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แจ็คหม่า ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานของ Alibaba ในปี 2019



แจ็คหม่า ออกมาประกาศข่าวสะท้านโลกว่า เขาเตรียมจะลาออกจากตำแหน่งประธานบริหารของเครือ Alibaba ที่เขาสร้างขึ้นมากับมือ ภายในปี 2019 ซึ่งวันที่เขาจะลาออกก็จะตรงกับวันที่ 10 กันยายน ตรงกับวันเกิดครบรอบอายุ 55 ปี ภายในปีหน้าพอดี ซึ่งเรียกง่ายๆว่าตรงกับสำนวนของคนจีนในนิยายกำลังภายในว่า วันนี้ของปีหน้า

แจ็คหม่า ยังกล่าวว่าอีกว่า “Alibaba ไม่เคยเป็นของผมแต่เพียงผู้เดียว แต่ผมจะเป็นส่วนหนึ่งของ Alibaba ตลอดไป"


สำหรับ หม่าหยุน หรือ แจ๊คหม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งและประธานเครือบริษัท อาลีบาบา (Alibaba) ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้าน E-Commerce ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของจีน ซึ่งและยังเป็นบริษัทที่มีอัตราการเติบโตและมูลค่าแบรนด์สูงสุดของโลกในปี 2018 จากการจัดอันดับของ Brandz ซึ่งบริษัท Alibaba ถูกและอีก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Tencent และ Baidu ถูกเรียกรวมกันว่า “BAT” ซึ่งทั้ง 3 บริษัทนับเป็นผู้นำด้าน Digital และ IT ของจีนมาหลายปี

สิ่งหนึ่งที่ทำให้แจ็คหม่ามีชื่อเสียงโด่งดังจนกระทั่งกลายเป็นเสมือนไอดอลของคนจีนรุ่นใหม่ที่ต้องการก่อร่างสร้างตัว ทำธุรกิจ ก็คือการที่เขาผันตัวเองมาจากอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ แล้วกลายมาเป็นเจ้าของบริษัทอันดับต้นๆของจีน

สำหรับคำประกาศลาออกอย่างเป็นทางการของแจ็คหม่า ตรงกับวันนี้คือ วันที่10 ก.ย. ซึ่งครบรอบวันเกิดอายุ 54 ปีของเขา เขาได้กล่าวว่า ตนจะลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทในวันที่ 10 กันยายน ปี 2019 หรือในปีหน้า จากนั้น นายแดเนียล จาง (Daniel Zhang) หรือจางหย่ง จะมาเข้ารับตำแหน่งประธานบริษัทสืบทอดต่อแทน ในขณะที่ตัวแจ็คหม่าจะหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจด้านการศึกษาต่อไป


นอกจากนี้ ในรายงานจากเว็บไซต์ tech.sina ยังระบุว่า แจ็คหม่า จะยังคงอยู่ในตำแหน่งกรรมการบริษัทของ Alibaba ต่อไป แม้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งประธานแล้วในวันที่ 10 กันยายน 2019 จนกว่าจะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทในปี 2020 ซึ่งเขายังคงมีสถานะของผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นพาร์ทเนอร์ของกลุ่ม Alibaba ต่อไป เพียงแต่แจ็คหม่าจะหันความสนใจและทุ่มเทกับธุรกิจด้านการศึกษาและสวัสดิการสาธารณะแทนนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ในปีที่แล้ว แจ็คหม่าเคยกล่าวถึงบทบาทการเป็นประธานบริษัท Alibaba และการทำธุรกิจนี้ว่า ความผิดพลาดข้อหนึ่งของเขาคือ การก่อตั้งบริษัท Alibaba และขยายธุรกิจออกไป นั่นเพราะเขาไม่ทันได้เตรียมรับมือกับการเติบโตที่รวดเร็ว จนทำให้ชีวิตของเขาไม่มีความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม แผนการสืบทอดตำแหน่งดังกล่าวนั้น เป็นแผนระยะยาวที่ต้องใช้เวลานานถึง 10 ปี ซึ่งทางบริษัทก็ได้สร้างการร่วมมือกับกลุ่มบริษัทในเครือ เพื่อทำให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินต่อไปได้ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง และการมีบุคลากรที่มากความสามารถในด้านต่างๆ โดยหวังว่าจะทำให้บริษัทมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสามารถเพาะบ่มผู้สืบทอดที่มีความสามารถขึ้นมาต่อไปได้


ภาพแจ็คหม่า กับ แดเนียลจาง

ด้านแดเนียลจาง ผู้ที่ถูกเลือกให้ขึ้นมาสืบทอดต่อจากแจ็คหม่า ในปี 2019 นั้น เขาเป็นผู้นำทางธูรกิจรุ่นใหม่ที่ได้รับการยกย่องจากแจ็คหม่าว่าเป็นผู้นำที่มีความสามารถ เป็นหนึ่งในผู้ที่ช่วยในการบริหารและดำเนินงานทางธุรกิจ ผลักดันให้ Alibaba เติบโตอย่างเข็มแข็งและต่อเนื่อง ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ และแจ็คหม่าก็เชื่อว่า การสืบทอดตำแหน่งครั้งนี้ เขาเลือกคนไม่ผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้แปลว่า แจ็คหม่าจะเกษียณตัวเองจากการทำธุรกิจในเครือของ Alibaba เขายังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ เป็นผู้นำและพาร์ทเนอร์ที่สำคัญของบริษัทอยู่ เพียงแต่ครั้งนี้เขาจะหันไปทุ่มเทกับด้านการศึกษาที่เขาชอบและอยากทำมานานเท่านั้น

==========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page