top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนเริ่มใช้ หุ่นยนต์ส่งอาหารในสำนักงาน เป็นครั้งแรกที่นครเซี่ยงไฮ้



“หุ่นยนต์ส่งอาหาร” เริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกในประเทศจีน ที่มหานครเซี่ยงไฮ้ โดยเริ่มจากบริการจัดส่งภายในออฟฟิศ สร้างความฮือฮาและช่วยอำนวยความสะดวกให้พนักงานและมนุษย์เงินเดือนที่ยุ่งจนไม่มีเวลาพอจะลงจากอาคารมาหาซื้ออาหารหรือไปทานในร้านอาหารได้

เรียกได้ว่าเป็นข่าวฮือฮาไม่น้อย เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีสำนักงานแห่งหนึ่งในมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เริ่มให้บริการหุ่นยนต์ส่งอาหารภายในอาคาร โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถนำอาหารมาส่งให้พนักงานในอาคารที่ยุ่งกับการทำงานจนไม่สามารถหาเวลาลงมาทานข้าวได้อย่างดี

สำหรับการนำ "นวัตกรรมหุ่นยนต์" และ "ปัญญาประดิษฐ์ (A.I.)" มาใช้ในงานนี้ เป็นผลงานร่วมกันระหว่าง Platform สำหรับส่งอาหาร Delivery ของ Ele.me และ บริษัทผลิตหุ่นยนต์ Yogo Robot

ซึ่งรูปแบบการใช้บริการนั้น พนักงานในตึกสามารถสั่งอาหารผ่านทางการสแกน QR Code และบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ลงไป จากนั้นหุ่นยนต์ก็จะรีบนำอาหารมาส่งให้ถึงโต๊ะทำงานอย่างรวดเร็ว



"หิวไหม จะส่งอาหารให้"

นอกจากนี้ยังมีการใช้ออฟชั่นเสริมอื่นๆ เช่น หุ่นยนต์สามารถรับโทรศัพท์ หรือรับการส่งข้อความจากผู้สั่งอาหารได้ อีกทั้งเมื่อขึ้นลิฟท์มาจนถึงชั้นที่จะจัดส่งอาหารแล้ว มันก็จะส่งเสียงทักท่ายว่า “สวัสดีครับ หุ่นยนต์กำลังจะออกจากลิฟท์” เพื่อแจ้งเตือนไม่ให้มีคนเข้ามาขวางเส้นทางที่มันจะเคลื่อนที่ไปส่งด้วย

สำหรับคอนเซปต์หลักของการพัฒนาหุ่นยนต์ส่งอาหารในครั้งนี้ก็มาจากแนวคิดเรียบง่ายว่า บริการส่งอาหารตามอาคารสำนักงานที่ผ่านมา เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการแข่งขันรุนแรง มีทั้งการขี่รถจักรยานรถมอเตอร์ไซด์มาส่งตามสถานที่ต่างๆ แต่ก็ยังมีปัญหาการส่งอาหารล่าช้า ไม่ว่าจะเพราะจราจร อุบัติเหตุ และทำให้พนักงานก็ต้องถูกปรับเงินที่ส่งช้าไปด้วย

การใช้หุ่นยนต์ จึงเป็นแนวทางทดลองที่เริ่มนำร่องขึ้นใช้งานในเมืองใหญ่ๆของจีนก่อนเป็นครั้งแรก โดยจะต้องให้หุ่นยนต์อยู่ภายในอาคารเดียวกันนั้น ซึ่งจากการทดลองใช้งานนานกว่า 1 เดือน พบว่ามันสามารถทำงานตาม Order ได้ลุล่วงกว่า 20 รายการ จากทั้งหมด 30 รายการ แม้จะมีเวลาจำกัดก็ตาม

แล้วไม่เพียงแต่หุ่นยนต์ส่งอาหารภายในออฟฟิศเท่านั้น ก่อนหน้านี้ทาง Alibaba ก็ได้มีการทดลองส่งของด้วยโดรนมาแล้วด้วย และเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ก็มีการเปิดตัวทดลองเจ้าหุ่นยนต์สีเหลืองที่ช่วยในการนำห่อขนมกลับมาที่บ้านได้ ซึ่งเป็นผลงานของทาง Zhen Robotic

อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้งานด้านนี้ ซึ่งก็มีความกังวลจากหลายฝ่ายว่า หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ในอนาคต แต่นั่นก็เพื่อลดการใช้แรงงานและเวลาของมนุษย์ เพื่อปรับเปลี่ยนบทบาทของมนุษย์ให้ไปควบคุมดูแลการทำงานในภาพรวมมากขึ้น รวมถึงทดแทนแรงงานวัยรุ่นที่ลดน้อยลงจากการที่หลายประเทศในโลกเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในเร็วๆนี้

==========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page