top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ศาลจีนสั่ง แอพเรียกรถแท็กซี่ Didi ห้ามใช้บริการชั่วคราว จากคดีหญิงสาวถูกฆาตกรรม



จากคดีสาวจีนใช้แอพ Didi เรียกใช้บริการรถแท็กซี่แต่ถูกฆาตกรรม ทำให้ทางศาลจีนตัดสินคดี สั่งห้ามใช้แบน Didi แอพเรียกรถแท็กซี่ห้ามใช้บริการในช่วงกลางคืนเป็นการชั่วคราว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8-15 กันยายนนี้ เพื่อให้ทางบริษัทได้จัดการสะสางกับผู้ลงทะเบียนเป็นพนักงานขับรถของทางแอพ

สำนักข่าว Chinaplus (5 ส.ค.) รายงานเกี่ยวกับคดีดังที่กำลังเป็นที่วิจารณ์อยู่ในประเทศจีนเวลานี้ จากกรณีที่แอพสำหรับเรียกแท็กซี่ของจีนที่ชื่อว่า Didi Chuxing ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นแอพยอดนิยมที่มีการใช้งานแพร่หลายมากทั่วประเทศจีน และยังได้ขยายการใช้งานออกไปยังต่างประเทศ

แต่หลังจากเกิดคดีสะเทือนขวัญ จากกรณีที่มีหญิงสาวชาวจีนที่เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านทางแอพของ Didi แต่แล้วกลับขาดการติดต่อ จนเพื่อนของหญิงสาวต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วก็ถูกพบเป็นศพ ทำให้กลายเป็นประเด็นใหญ่ไปทั่วประเทศ

เหตุสะเทือนขวัญที่ว่านี้ เกิดขึ้นในเมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางตำรวจได้รายงาน ผู้โดยสารหญิงชาวจีนที่เป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย อายุ 20 ปี แซ่จ้าว (Zhao) ได้เรียกใช้บริการรถร่วมเดินทาง Hitch Carpool ของ Didi เมื่อเวลา 13.00 น. แล้วจึงมีการพบว่าเธอส่งข้อความหาเพื่อนของเธอเพื่อขอความช่วยเหลือในอีก 1 ชั่วโมงถัดมาก่อนจะขาดการติดต่อกัน ทำให้เพื่อนของเธอตัดสินใจแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

กระทั่งต่อมาในเวลา 04.00 น. ของเช้าวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จับกุมตัว นายจง (Zhong) ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ ก่อนที่เจ้าตัวจะสารภาพว่า เป็นผู้ลงมือข่มขืนและฆ่าผู้โดยสารหญิงแซ่จ้าวนั่นเอง แล้วก็มีการพบศพในภายหลัง

ซึ่งก่อนหน้าคดี ยังมีคดีลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


หลังจากเหตุการณ์นี้ ทางบริษัท Didi ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการปลดผู้บริหารระดับสูง 2 คนออก รวมถึงกล่าวแสดงความเสียใจและขออภัยอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต แล้วสั่งระงับการให้บริการของ Didi ทั่วประเทศ

สำหรับทางรัฐบาลจีน ก็มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลทุกแห่งที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบระบบการทำงานของแอพ ไปจนถึงการบันทึกข้อมูลและทะเบียนประวัติของพนักงานขับรถทุกคนอย่างละเอียด

แล้วในที่สุด ศาลจึงได้ตัดสินให้ระงับการใช้แอพ Didi เป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาสุ่มเสี่ยงของผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้หญิง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8-15 กันยายนนี้เป็นต้นไป เพื่อให้เวลาในการยกระดับความปลอดภัยของทางบริษัทเองต่อไป

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังมีคำสั่งเรียกตัวผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Didi ให้ไปเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะและกระทรวงคมนาคมและทางเทศบาลนครเทียนจิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

=============================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page