top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

มหาเศรษฐีจีนนอนคุก!! ผู้ก่อตั้ง JD.com ถูกตำรวจสหรัฐจับกุมข้อหาคดีทางเพศ



มหาเศรษฐีจีนนอนคุก เมื่อนาย Richard Liu ผู้ก่อตั้ง JD.com ถูกจับกุมข้อหาล่วงละเมิดทางเพศที่สหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวจีนอย่าง Chainanews, Globaltimes และ Chinaplus ไปจนถึงสำนักข่าวหลายแห่งทั่วโลก ได้รายงานข่าวด่วนเกี่ยวกับการจับกุมตัวมหาเศรษฐีชาวจีน Richard Liu วัย 44 ปี ผู้ก่อตั้ง JD.com หรือ Jingdong บริษัทด้าน E-Commerce รายใหญ่ของจีน และเป็นคู่แข่งอันดับ 2 รองจาก Alibaba ของ Jack Ma

ในรายงานระบุว่า นายหลิวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐอเมริกาเข้าจับกุมตัวในคดีอาญาเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ ณ เมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินเนโซตา

ตามรายงานระบุเพิ่มว่า ในวันที่ 31 ส.ค. เวลา 11.32 น. นาย Richard Liu หรือ หลิวเฉียงตง ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาคดีอาญาทางเพศ จนต้องเข้าไปนอนในคุกที่ สถานีตำรวจเฮนน์พิน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในเวลา 16.05 น. ของวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา


สำหรับรูปคดี ทางนายจอห์น เอลเดอร์ เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจเมืองมินนีแอโพลิสแถลงว่ายังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เพราะเป็นคดีที่เปิดการไต่สวนและยังไม่สิ้นสุด

ทางเว็บไซต์ JD.com ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า นายหลิวถูกกล่าวหาโดยไม่มีมูลความจริง ขาดหลักฐานที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ทางตำรวจท้องถิ่นจึงปล่อยตัวนายหลิวอย่างรวดเร็วเพราะไม่มีหลักฐานเอาผิดเพียงพอ ซึ่งนายหลิวก็สามารถที่จะดำเนินธุรกิจและกิจกรรมต่างๆต่อไปตามกำหนดการเดิมในการมาเยือนสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ได้

ทางเว็บไซต์ของ JD.com ยังแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า “เราจะดำเนินการทางกฎหมายเท่าที่จำเป็นต่อรายงานข่าวอันผิดพลาดและข่าวลือดังกล่าวนี้”

ทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของสถานีตำรวจเมืองมินนีแอโพลิสชี้ก็แจงว่า การตัดสินใจปล่อยตัวครั้งนี้ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าหลักฐานขาดความน่าเชื่อถือหรือไม่มีน้ำหนัก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการขอหมายจำกัดการเดินทางของนายหลิวในสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าจำเป็นต้องสอบปากคำทางตำรวจก็จะดำเนินการตามที่จำเป็นต่อไป

สำหรับพฤติกรรมและประวัติในคีดทางเพศของนายหลิวก่อนหน้านี้ ก็เคยมีเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อเขาถูกกล่าวหาในเรื่องทางเพศจากแขกคนหนึ่งในงานปาร์ตี้ที่บ้านพักสุดหรูของเขาเองที่ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาแต่อย่างใด แล้วแขกคนดังกล่าวถูกตัดสินว่ามีความผิดด้วย

ส่วนกรณีหลิวเดินทางไปสหรัฐในครั้งนี้ เนื่องจากเดินทางไปในฐานะศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยมินเนโซตา ซึ่งเขาจบการศึกษาปริญญาเอกด้านบริหารธุรกิจ แม้ตำรวจสหรัฐจะไม่เปิดเผยรายละเอียดของคดีนี้ แต่ทางโซเชียลจีนก็แชร์ข่าวลือว่า สาเหตุหลักน่าจะมาจากกรณีหลิวไปเกี่ยวข้องกับนักศึกษาสาวชาวจีนคนหนึ่งในสถาบันแห่งนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายก็เริ่มออกมาให้ความสนใจต่อข่าวนี้และยังมีความสนใจว่า คดีที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่ความร้าวฉานระหว่างนายหลิวและภรรยาสาวคนสวยอายุเพียง 24 ปี “จางเจ๋อเทียน” ที่ได้ชื่อว่าเป็นอดีตเนตไอดอลคนดังของจีน ซึ่งได้ฉายาว่า “น้องชานม” (Milk Tea Sister) หรือไม่




ภาพของหลิวและจางเจ๋อเทียน ภรรยาสาวคนสวยที่มักออกงานร่วมกันเสมอ

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างหลิวและภรรยาสาวคนสวยนั้น ก็เป็นที่สนใจของสื่อมาตลอดนับตั้งแต่เริ่มคบหาและแต่งงานจนมีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน

ปัจจุบัน Richard Liu เป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของจีน มีทรัพย์สินรวมแล้วมากกว่า 7,330 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ภรรยาสาวอดีตเนตไอดอล จางเจ๋อเทียน ก็ได้ชื่อว่าเป็นเศรษฐนีอันดับต้นๆของจีนไปด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บางฝ่ายก็วิเคราะห์ว่า นี่เป็นเรื่องปกติของอภิมหาเศรษฐีและคนดังที่มีทรัพย์สินมหาศาลที่มักต้องเจอกรณีแบบนี้ เพราะมีหลายคนในหลายกรณีที่มักถูกหญิงสาวหน้าตาดีฟ้องร้องในข้อหาคุกคามทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นความจริงหรือไม่ก็ตามอยู่แล้ว

แล้วยังมีทฤษฏีว่า นี่เป็นการจงใจสร้างเรื่องราวอะไรที่จะส่งผลต่อการแข่งขันทางธุรกิจของ JD.com ทั้งในจีนเองและการบุกตลาดต่างประเทศหรือไม่ เพราะเวลานี้ JD.com กำลังเป็นหนึ่งใน E-Commerce รายใหญ่ของจีนที่เริ่มออกไปบุกตลาดทั่วโลก ซึ่งในไทยเองก็ได้เข้ามาดีลร่วมกับทางเครือ Central ด้วยแล้ว ดังนั้นคงต้องติดตามกันต่อไป

==========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page