top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Alibaba คุมสื่อลามก พัฒนา A.I. ตรวจจับคำและเสียงที่เกี่ยวข้อง



เป็นความพยายามของ Alibaba มาระยะหนึ่งแล้ว ที่ต้องการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ A.I. เพื่อกรองคำ Keyword และระบบเสียงที่เป็นคำถึงสื่อลามกต่างๆ เพื่อคัดกรองและเซนเซอร์บรรดาคลิปหรือภาพลามกต่างๆที่มีกระจายอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตเวลานี้


ในรายงานของ Science and Technology Daily ระบุว่า นวัตกรรม Voiceprint ของ Alibaba ได้พัฒนาระบบจดจำเสียงที่จะช่วยให้ระบุภาษาต่างๆได้หลายภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาจีน ญี่ปุ่น อังกฤษ และรัสเซีย แล้วบังครอบคลุมถึงสำเนียงท้องถิ่นของจีน เช่น กวางตุ้ง เหอหนาน หูหนาน และเสฉวน อีกด้วย

ในรายงานยังระบุว่า มีการทำฐานข้อมูลหรือ Database ของคลังคำศัพท์ต่างๆที่หลากหลาย ซึ่งในกรณีของสื่อหรือภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ ก็จะมีการเปรียบเทียบคำที่คล้ายคลึงกันอยู่ด้วย โดยมีมากกว่า 10,000 คำ ทั้งในรูปแบบของการพิมพ์และเสียงอ่าน ทั้งในระบบออนไลน์และออฟไลน์

ทั้งนี้ ขีดความสามารถในการจดจำภาษาและสำเนียงถิ่นของจีนก็ต้องมีการฝึกฝนพัฒนา เช่น การจดจำสำเนียงจีนของคนกวางตุ้งในระบบดังกล่าว ก็ได้พัฒนามาจากการให้ A.I. ได้ดูละครโทรทัศน์ของกวางตุ้ง


รายงานเพิ่มเติมยังระบุว่า เพื่อฝึกฝนระบบ A.I. นี้ จึงมีการให้สกรีนภาพโป๊เปลือย มากกว่า 100 ล้านภาพภายในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราความแม่นยำในการตรวจจับภาพเหล่านั้นได้มากถึง 99.5% เลยทีเดียว

นาย Wei Shi วิศวกรอาวุโสในหน่วยงานระบบรักษาความปลอดภัยของ Alibaba ได้กล่าวถึงเรื่องประสิทธิภาพของระบบนี้ว่า

“ลองยกตัวอย่างเช่น ถ้าพวกเราต้องการสำรวจภาพ 400 ล้านภาพภายในหนึ่งวัน คุณจะต้องใช้คนทำงานอย่างน้อย 40,000 คน โดยให้แต่ละคนตรวจสอบคนละ 10,000 ภาพ แต่การใช้ Software ตัวนี้ นั่นหมายถึงเราจะเหลืองานในส่วนที่ต้องจัดการเองแค่ 200,000 ภาพเท่านั้น ซึ่งคุณสามารถใช้แรงงานคนเพียง 20 คนก็เพียงพอแล้ว”


เขายังกล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าหุ่นยนต์หรือ A.I. จะเข้ามาแย่งงานหรือแทนที่งานของมนุษย์ทั้งหมด เพราะมนุษย์ก็ยังมีความจำเป็นและต้องทำงานในส่วนที่มากกว่าแค่การแก้ไขปัญหาทั่วไป ระบบ A.I. เพียงแต่เข้ามาทำงานในส่วนที่ต้องใช้ปริมาณคนมากและเป็นงานหนัก มนุษย์เพียงแค่ถอยมา Support เท่านั้น

ระบบนี้ กำลังจะเข้ามาช่วยในกองเซนเซอร์ของจีนที่เข้าควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตในทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้เริ่มนำมาใช้ภายในเดือนกันยายนนี้ด้วย ซึ่งการเซนเซอร์และตรวจสอบสื่อลามกเหล่านี้ เป็นหนึ่งในมาตรการคุมเข้มเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตของคนจีนด้วย

------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page