top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไม่ดราม่า เมื่อสื่อต่างชาติให้ร้านอาหาร Street Food ไทย เป็นอันดับ 1 โลก



กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียล เกี่ยวกับเรื่อง “วัฒนธรรมร้านอาหารริมทาง” หรือที่เรียกกันว่า "Street Food" ซึ่งทางประเทศสิงคโปร์ต้องการขึ้นทะเบียนกับองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ทำให้เกิดกระแสแอนตี้และดราม่าจากทางมาเลเชียที่มองว่าวัฒนธรรมอาหารริมทางหรือ Street Food ของพวกตนเหนือกว่า

จะว่าไปทั้งสองประเทศนี้ก็มักมีกรณีละเอียดอ่อนเกิดขึ้นบ่อยครั้งอยู่แล้ว ทีนี้อาจจะมีคำถามว่า แล้วถ้าสิงคโปร์ขึ้นทะเบียนได้จริงๆขึ้นมา หลังจากการเสนอชื่อในปี 2019 และประกาศผลในอีกสองปีข้างหน้าคือปี 2020 วัฒนธรรมอาหารริมทาง หรือ Street Food ของทั่วโลกจะเป็นอย่างไร

ในโซเชียลมีการแซวกันว่า ไม่ต้องคิดมาก ไม่ว่าใครจะอ้างตัวว่าเป็นเจ้าของวัฒนธรรมนี้ สุดท้ายแล้วนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกก็ต้องมากินอาหาร Street Food ที่ประเทศไทยอยู่ดี


แล้วทำไมต้องเป็นของไทย???

ล่าสุดมีการรายงานจากสำนักข่าว CNN เกี่ยวกับร้านอาหารริมทาง หรือ Street Food ที่โด่งดังและมีรสชาติดีเยี่ยม น่าไปทานที่สุดในโลก พบว่าประเทศไทย หรือหากให้เจาะจงก็คือ กรุงเทพฯ Bangkok ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกสำหรับเมืองที่มีร้านอาหารริมทางที่โด่งดังและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องการมาลิ้มลองกันสักครั้ง

แล้วเมื่อปีก่อน ก็มีการจัดอันดับและรีวิวโดยหลายสำนักข่าวของจีนเช่น Chinadaily และ JingDaily ที่ระบุว่า ร้านอาหารริมทางของไทย (Thai Street Food) มีอยู่หลายร้านที่มีความโดดเด่นทั้งรสชาติ กระบวนการปรุงในหลายร้านของไทย ไม่ว่าจะใน กรุงเทพฯ และที่ เชียงใหม่ พัทยา และอีกหลายจังหวัด ซึ่งก็ถือว่าเป็นหนึ่งในแหล่งดึงดูดที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนอยากจะได้มาลิ้มลองรสชาติกันสักครั้งหนึ่ง

แล้วมีอาหารริมทางอะไรบ้าง ที่นักท่องเที่ยวจีนและต่างประเทศชื่นชอบและอยากจะมาทานกันสักครั้ง


1.ไอศกรีมกะทิ (Thai Coconut Ice-Cream)

เป็นไอศกรีมสไตล์ไทยโบราณที่เชื่อว่าหลายคนก็ชื่นชอบมาก รสชาติของไอศกรีมกะทิสีขาวๆสักลูกหรือสองลูก แล้วใส่ไว้ในขนมปัง โรยด้วยถั่วและราดด้วยช็อกโกแลตสักเล็กน้อย หรือจะเพิ่มด้วยท็อปปิ้งอื่นๆอีกก็ยังได้ กลายเป็นหนึ่งในเมนูอันดับต้นๆที่นักท่องเที่ยวจีนกำลังสนใจและอยากมาลิ้มรสมาก


2.ผัดไทย (Padthai)

เรียกได้ว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวสัญชาติไทยที่เป็นผลผลิตมาจากยุคไทยนิยมตั้งแต่สมัยของจอมพลแปลก พิบูลสงคราม กลายเป็นมรดกทางอาหารที่ขึ้นชื่อมากสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะพวกร้านรถเข็นข้างถนนแถวถนนข้าวสาร เป็นอาหารสำหรับนักเที่ยวในยามราตรีที่นิยมกันมาก


3.ต้มยำกุ้ง (Tomyum)

อาหารไทยที่ไปสร้างเชื่อเสียงโด่งดังที่สุดต่างแดน ซึ่งไม่เพียงแต่ชาวตะวันตก คนจีนเองก็สนใจมากเหมือนกัน ไม่ว่าจะต้มยำกุ้ง หรือยำทะเล



4.ส้มตำ (Papaya Salad)

ชาวตะวันตกเรียกกันว่า “Papaya Salad” ได้รับความนิยมไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นส้มตำไทย ตำปลาร้า ตำมั่ว ตำปู ซึ่งระยะหลังพวกชาวตะวันตกก็เริ่มติดใจรสชาติที่เผ็ดแซ่บกันมากขึ้น นักท่องเที่ยวจีนเองก็ไม่มีปัญหากับรสชาติเผ็ดแซ่ยอยู่แล้วด้วย จึงยิ่งติดใจได้ไม่ยาก มักซื้อมาทานร่วมกับข้าวเหนียวไก่ทอด หรือไก่ย่าง


5.ข้าวเหนียวไก่ย่าง (Grilled Chicken)

ไก่ย่างเป็นหนึ่งในอาหาร Street Food ชื่อดัง ซึ่งไก่ย่างของไทยโดดเด่นขึ้นมาได้อาจจะเพราะการที่สามารถนำอวัยวะทั้งหมดของไก่มาทำกินได้ทั้งตัว ไล่ตั้งแต่ สะโพก อก ปีก น่อง ตีน มีทั้งนำมาย่างและทอด ที่สำคัญคือ คนต่างชาตินิยมซื้อมาทานร่วมกับน้ำจิ้มแจ่วและข้าวเหนียว และส้มตำด้วย

6.ไก่ทอดและหนังไก่ทอด (Fried Chicken)

เป็นเมนูที่มาแรงมากอย่างไม่คาดคิด ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีรายการแนะนำอาหาร Street Food ของทางไต้หวันที่ได้เข้ามาสำรวจร้านในประเทศไทย แล้วเจอเข้ากับรถเข็นขายหนังไก่ทอด เมื่อซื้อมาทานร่วมกับข้าวเหนียวหรือส้มตำ แล้วก็ถูกปากกันอย่างมาก เลยเป็นกระแสแนะนำกันมากขึ้น

ดังนั้น ไทยเราอาจจะไม่ต้องสนใจดราม่าในกรณีของสิงคโปร์ที่จะขอขึ้นทะเบียนวัฒนธรรมอาหารริมทางเป็นมรดกโลก หรือเรื่องที่มาเลเชียโต้แย้งว่าตนดังกว่าเลย เพราะสุดท้ายแล้ว ร้านริมทางที่ได้รับการยอมรับและดังสุดๆในระดับโลก นักท่องเที่ยวต่างก็อยากมาลิ้มลอง ยังคงอยู่ที่ประเทศไทย เป็นอันดับต้นๆ ซึ่งก็หวังว่าทุกฝ่ายจะได้โปรโมทและยกระดับในเรื่องต่างๆ ทั้งความสะอาด และการให้สถานที่ในการขายสำหรับร้านริมทางทั้งหลายต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page