top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

“ตู้แยกขยะอัจฉริยะ” (Xiaohuanggou) เปลี่ยนขยะเป็นเงิน เริ่มใช้งานในนครซีอาน



ที่นครซีอาน เริ่มเปิดตัวแอพ “Xiaohuanggou”(小黄狗)เชื่อมต่อกับตู้แยกขยะอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิดที่สามารถเปลี่ยนขยะให้กลับมาเป็นเงินได้

รายงานล่าสุดระบุว่า ที่กรุงปักกิ่งซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ที่เริ่มใช้แอพนี้ สามารถทำเงินเป็นมูลค่าถึง 1.05 พันล้านหยวน หรือประมาณ 163 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

นครซีอาน ขยะกำลังจะล้นเมือง

อันที่จริง แนวคิดเรื่องการเปลี่ยนขยะหรือรีไซเคิลขยะกลับมาเป็นรายได้ เป็นเรื่องที่มีมาสักระยะแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วในโลกตะวันตก

สำหรับประเทศจีนเอง ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมีปริมาณขยะเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งที่นครซีอานซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางความเจริญของจีนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ และเป็นอดีตนครหลวงเก่าแก่ของประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันดับต้นๆ ทำให้มีการพบว่ามีปริมาณขยะมากกว่า 8,000 ตันต่อวันเลยทีเดียว

ซึ่งสาเหตุของขยะนั้น เชื่อว่ามาจาก 4 แหล่งสำคัญ คือ

  • ขยะในชีวิตประจำวันของประชาชนในเมือง

  • ขยะจากการทำความสะอาดสถานที่สำคัญและพื้นที่สาธารณะ ถนน ห้างสรรพสินค้า

  • ขยะจากองค์กรวิสาหกิจและหน่วยงานต่างๆ

  • ขยะจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร นักท่องเที่ยว

ซึ่งปรากฏว่า ปริมาณขยะจากประชาชนในเมืองเองถือว่าเป็นกลุ่มที่มีปริมาณมากที่สุด

ข้อมูลจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมนครซีอาน (Xi'an Environmental Protection Bureau) ได้ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2010-2015 อัตราการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะในนครซีอานเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 4.87 ต่อปี

ซึ่งหากนำมาเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.45 ต่อปี จะพบว่าปริมาณขยะเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าจากจำนวนประชากรในซีอาน

การเพิ่มขึ้นนี้ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ขยะจะล้นในเมืองสำคัญๆของจีน โดยที่ซีอานถือว่าเป็นแห่งแรกๆ นั่นทำให้มีการเร่งพัฒนาระบบการคัดแยกขยะอัจฉริยะมากขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีสำหรับการคัดแยกประเภทขยะในชุมชนของนครซีอาน

นี่จึงเป็นที่มาของการพัฒนาแอพ Xiaohuanggou ซึ่งจะเป็นการผสมผสานระหว่างอินเทอร์เน็ต และ Big Data เข้ามาช่วยเป็นครั้งแรกด้วย แล้วเพื่อที่จะสร้างเป้าหมาบและล่อใจให้ประชาชนหันมาใส่ใจกับการคัดแยกขยะผ่านตู้ทิ้งขยะที่จะเชื่อมต่อกับแอพโดยตรง แล้วยังทำให้แอพนี้สามารถแปลงขยะเป็นเงินกลับมาได้ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของแอพเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีการทำงานที่ไม่ซับซ้อนด้วย ซึ่งก็ได้มีการใช้งานที่กรุงปักกิ่ง และประสบความสำเร็จไม่น้อยเลยทีเดียว


ขั้นตอนการใช้งาน

มีขั้นตอนหลักคือ

  • ดาวน์โหลดแอพ Xiaohuanggou

  • ทำการเลือกประเภทขยะจากหน้าจอแอพ แบ่งขยะเป็น 6 ประเภท คือ กระดาษ สิ่งทอ โลหะ ขวดพลาสติก แก้ว และขยะอันตราย ที่สามารถรีไซเคิลได้ อาทิ แบตเตอร์รี่ หลอดฟลูออเรสเซนต์ และปรอทวัดไข้

  • ป้อนหมายเลขโทรศัพท์มือถือในหน้าจอ หรือใช้แอพสแกน QR Code ทำให้ตู้เปิดออก อัตโนมัติ

  • ใส่ขยะลงในตู้ แล้วตู้จะทำการชั่งน้ำหนักอัตโนมัติผ่านระบบ AI และคำนวณมูลค่าขยะตามประเภทและราคารับซื้อขยะทันที จากนั้นก็จะจ่ายเงินเข้ามาผ่านแอพ

เมื่อตู้ขยะเก็บเต็มแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะนำไปส่งหน่วยงานลำเลียงขยะ หรือศูนย์ทรัพยากรหมุนเวียน เพื่อทำการรีไซเคิลนำกลับมาใช้งานใหม่ต่อไป โดยแนวทางนี้จะนำร่องใช้ที่นครซีอานก่อนเป็นแห่งแรกๆ ซึ่งคงต้องรอดูว่า จะสามารถแก้ปัญหาขยะล้นได้ในระยะยาวหรือไม่

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page