top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Meituan & Dianping จากแอพค้นหาร้านอาหารสู่บริการแบบครบวงจร



ในประเทศไทย เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับแอพ Meituan & Dianping (เหม่ยถวน & เตี่ยนผิง) คืออะไร

Meituan & Dianping คือแอพลิเคชั่นยอดนิยมของคนที่ได้รับความนิยมมากในการค้นหาและรีวิวร้านอาหาร นวดสปา ร้านขายของ รวมถึงสถานที่ช้อปปิ้ง ซึ่งความนิยมที่ว่านี้ครอบคลุมกับคนจีนที่อยู่ในประเทศจีนเองและคนจีนที่อยู่ในต่างประเทศด้วย


นอกจากนี้ ยังมีสถิติผู้ใช้งาน Meituan & Dianping ที่ระบุว่าในเวลานี้มีมากกว่า 600 ล้านคน นั่นจึงทำให้ Meituan & Dianping เป็นแอพลิเคชั่นแนะนำร้านค้าอันดับหนึ่งของประเทศจีน

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมานั้น มีมากกว่า 9.8 ล้านคน ซึ่งหากคิดจากสัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่ 35 ล้านคน จะเท่ากับว่านักท่องเที่ยวจีนมีมากกว่า 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย

นั่นแปลว่า นักท่องเที่ยวจีนคือกลุ่มลูกค้าใหญ่อันดับหนึ่งที่เข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีรายงานว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนมีมากกว่า 5.4 แสนล้านบาทต่อปี และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นต่อไปอีกด้วย

จึงไม่น่าแปลกที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวในไทย ร้านอาหาร สถานบันเทิง แหล่งช็อปปิ้ง ไปจนถึงร้านขายของระดับ SME อยากที่จะจับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ เพราะไม่เพียงแต่มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น แต่ยังมีปริมาณมาก และคนจีนยังมีลักษณะที่ “ใช้ดีแล้วบอกต่อ” ทั้งแบบ Word of Mouth ปากต่อปาก ไปจนถึงการแนะนำและรีวิวผ่านโซเชียล

ซึ่งในบรรดาโซเชียลที่เป็นแหล่งรีวิวร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว Meituan & Dianping ก็คือแอพอันดับหนึ่งในเวลานี้

ในปัจจุบัน Meituan-Dianping ยังขยายขอบเขตการให้บริการด้านครอบคลุมออกไปหลายด้านและครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริการส่งอาหาร จองสถานที่พัก เรียกรถแท็กซี่ ไปจนถึงธุรกิจเช่าจักรยาน ซึ่งก็ทำให้พวกเขากลายเป็นหนึ่งในแอพที่ครบวงจรที่สุดแอพหนึ่งของจีนในเวลานี้ ซึ่งผู้สนใจบุกตลาดจีนควรศึกษาเป็นช่องทางสำคัญเช่นกันครับ


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page