top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

รถยนต์ไฟฟ้าจีนเข้าไทยเรียบร้อย กับดีลประวัติศาสตร์ของ BYD


รถยนต์ไฟฟ้า กำลังจะมาเร็วกว่าที่คาดคิด เมื่อไทย-จีนได้ร่วมกันปิดดีลครั้งสำคัญในเดือนสิงหาคมนี้


ทางศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยจีน ได้รายงานถึงความสำเร็จในข้อตกลงครั้งสำคัญระหว่างไทย-จีน (17 สิงหาคม) เมื่อทางบริษัท Build Your Dream (BYD) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดของจีน ได้ทากรส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น e6 จำนวน 101 คัน ให้กับประเทศไทย โดยบริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี สำหรับใช้ในโครงการ Taxi VIP แล้วนอกจากนี้ ยังมีการลงนามในสัญญาซื้อขายรถยนต์เพิ่มเติมอีก 1,000 คันในวันเดียวกัน ทำให้นี่กลายเป็นสัญญาซื้อขายรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างไทยและจีนที่มีมูลค่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมา

สำหรับดีลประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เนื่องมาจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ “Taxi VIP” ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างกรมการขนส่งทางบก กับ บริษัท Risen Energy จำกัด ร่วมกับบริษัท EV Society จำกัด ซึ่งได้ลงนามไปเมื่อเดือนมีนาคม 2018

สำหรับเนื้อหาในสัญญาที่มีการเปิดเผยออกมานั้น จะเกี่ยวกับการให้บริการรถแท็กซี่หรือรถเช่าที่ของท่าอากาศยาน ซึ่งมีจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่

A.ความตกลงเพื่อผลักดันการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า BYD รุ่น E6 จำนวน 1,000 คัน ภายในปี 2019

B.บริษัท EV Society ได้รับสิทธิเป็น Exclusive Dealer สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BYDรุ่น E6 ที่จำหน่ายให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานอื่น ๆ

หากจะกล่าวไปแล้ว กระแสหรือเทรนด์ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยก็ยังก้าวไปอย่างเชื่องช้า การบุกเบิกของ BYD จึงนับเป็นก้าวสำคัญ แล้วยังเป็นการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนให้เข้ามาสู่ประเทศไทยอย่างจริงจังด้วย


สำหรับบริษัท BYD ของจีน ได้ก่อตั้งในปี 1995 โดยนาย Wang Chuanfu สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทชั้นนำของจีนในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะด้านแบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ รวมถึงธุรกิจยานยนต์ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผู้นำทางธุรกิจของจีนที่บุกเบิกด้านรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีการสร้างสถานีเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานทางเลือกอยู่หลายแห่งทั่วโลก มีพนักงานกว่า 220,000 คน และนับว่าเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมแบตเตอร์รี่รายใหญ่ของโลกในเวลานี้ด้วย


ทั้งนี้ มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ไม่เพียงแต่ BYD เท่านั้น แต่บริษัทของจีนโดยเฉพาะในเซินเจิ้น และ กว่างโจว ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ และพลังงานทางเลือก ก็น่าจะได้เข้ามามีบทบาทในประเทศไทยเพิ่มขึ้นไปอีก แต่จะสามารถผลักดันกระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้ประเทศไทยในเร็ววันนี้ได้หรือไม่ ยังต้องรอดูต่อไป

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page