top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Haier ดันยอดขายในไทย ปั้นแบรนด์ให้จับกลุ่มคนรุ่นใหม่



แบรนด์ Haier มุ่งทำการตลาดออนไลน์เพิ่ม

ในเวลานี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่มีการแข่งขันสูงมาก โดยในปี 2018 มีมูลค่ามากกว่า 50,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราที่เติบโตจากปีก่อน โดยในปีนี้ สถานการณ์แข่งขันก็เรียกว่าน่าจับตามองมาก สำหรับผู้เล่นหลักๆก็ยังคงเป็นหน้าเดิมจาก ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และกลุ่มตะวันตก

สำหรับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ฝั่งจีน ซึ่งในเวลานี้กำลังมีการยกระดับของคุณภาพสินค้าและภาพลักษณ์ใหม่หมดแทบจะทุกวงการของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ แบรนด์ดังของจีนอย่าง Haier ก็เป็นหัวหอกในการบุกตลาดเอเชียและของไทย

แล้วเป้าหมายหลักก็คือ การชิงส่วนแบ่งการตลาดของตู้เย็นมาให้ได้มากขึ้น โดยมีการเพิ่มงบการตลาดเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนถึงร้อยละ 40 และที่สำคัญคือ การทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อหวังขยายตลาดและปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตู้เย็น คือเครื่องหมายการค้า

สำหรับตู้เย็นของ Haier ถือว่าเป็นสินค้าหลักที่สร้างชื่อเสียงให้บริษัทมานาน โดยเฉพาะในประเทศจีน นี่จึงเป็นหนึ่งในหัวหอกหลักในการบุกตลาดของประเทศไทย

มีรายงานว่า จาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มุ่งทิศทางการทำตลาดในสื่อต่างๆ รวมถึงอัดฉีดช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เพิ่มยอดขายได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าอีกร้อยละ 20

แต่ก่อนหน้านี้ สินค้าหลักของ Haier ที่ทำยอดขายในไทยได้สูงสุด คือเครื่องปรับอากาศ ที่มีมูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท ในขณะที่อันดับอื่นๆตามมาคือ ตู้เย็น ที่มูลค่า 350 ล้านบาท และตามด้วยตู้แช่ที่มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งก็คาดหวังว่า จะสามารถขายตู้เย็นได้เพิ่มมากขึ้น

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



รักษาฐานลูกค้าเกรดพรีเมียม
Haier เป็นหนึ่งในแบรนด์จีนที่ค่อนข้างมาแรงในการปรับภาพลักษณ์และยกระดับของกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าที่มีกลังซื้อสูง หรือระดับพรีเมียม และต้องการรักษาชื่อเสียงและภาพลักษณ์ในส่วนนี้ไว้
คุณภาพสินค้า จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ Haier ใส่ใจ และพยายามแข่งขันมาก โดยเฉพาะการพัฒนาสินค้ากลุ่มต่างๆเป็นสินค้าด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น ตัวอย่างเช่น เครื่องซักผ้าและเครื่องปรับอากาศที่มีรูปลักษณ์ในการออกแบบโดดเด่น และหวังจะจับกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ได้ แล้วมีการพัฒนาโทรทัศน์ภาพคมชัดเพิ่มขึ้นด้วย
--------------------------------------------------------------------------------------------------
โดยสรุป

แบรนด์จากจีนในช่วงหลังให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพสินค้า และการทำตลาดออนไลน์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีสไตล์ เพื่อหวังจับกลุ่มคนรุ่นใหม่และรักษาฐานลูกค้าเกรดพรีเมียมไว้ เรียกว่าเป็นการยอมทุ่มเพื่อบุกตลาดในเอเชียเต็มที่ ซึ่งไทยก็ถือว่าเป็นประเทศที่จีนเข้ามารุกทำตลาดไว้มาก

ส่วนในตลาดโลก Haier มีการเติบโตสูงมาก จากรายงานในปีก่อน พวกเขาได้ทำตลาดและมีรายได้ทั่วโลกมากกว่า 30,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และครองอันดับของแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ของจีนด้วย แต่การแข่งขันในประเทศไทย ก็ยังคงต้องจับตาดูต่อไป

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page