top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Moutai สุราจีน พุ่งขึ้นสู่อันดับ 1 ของโลก



นับว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เมื่อสุราจีน "Moutai" (เหมาไถ) ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์สุราระดับพรีเมียมของจีน "ได้กลายเป็นแบรนด์สุราอันดับ 1 ของโลก" และในบรรดาแบรนด์ทั้งหมด ยังทำสถิติการเติบโตสูงสุดอันดับ 2 ของโลกด้วย

จากการเปิดเผยข้อมูลของ BrandZ ในเดือนที่ผ่านมา ได้ระบุว่า Moutai ได้มีมูลค่าการตลาดแซงแบรนด์ดังจากตะวันตกอย่าง Johnnie Walker เรียบร้อย

แล้วในอันดับแบรนด์จากทั่วโลก ในบรรดา TOP50 ของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุด พวกเขายังทำสถิติโดยเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าการตลาดเติบโตขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Alibaba เท่านั้น

ส่วนในบรรดาแบรนด์ดังจากจีนด้วยกัน พวกเขาก็กลายเป็นอันดับ 5 ตามหลัง Tencent Alibaba China Telecom ICBC และยังสามารถแซงหน้า Baidu ที่เป็นยักษ์ใหญ่ของจีนในด้านระบบค้นหาและ A.I. ได้อีกด้วย


กลยุทธ์ จับตลาดวัยรุ่น นักสะสม

ความสำเร็จของ Maotai นับว่าไม่ธรรมดาครับ เพราะเวลานี้พวกเขาได้ผงาดขึ้นมากลายเป็นแบรนด์สุราที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 1 ของโลก ซึ่งในปีนี้ก็มีการวางแผนการตลาดที่จะสร้างยอดขายให้เติบยิ่งขึ้นอีก

สำหรับกลยุทธ์ของ Maotai ที่ได้นำมาใช้เพื่อกระตุ้นแบรนด์ ก็คือการจับตลาดคนรุ่นใหม่และนักสะสมชาวจีน เนื่องจากสุราของ Maotai เป็นเกรดพรีเมียมของจีนที่มีราคาต่อขวดค่อนข้างสูงกว่ายี่ห้ออื่น แต่ขณะเดียวกัน ความที่เป็นสุราชั้นดี และเชิดชูความเป็น “สุราขาวพื้นบ้านของจีน” ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี จึงทำให้สามารถจับตลาดกลุ่มวัยรุ่นและนักสะสมได้สำเร็จ

จุดแข็งพิเศษ

อีกข้อหนึ่งที่เป็นจุดแข็งของ Maotai คือการมีภาพลักษณ์ว่า เป็นสุราขาวชั้นเลิศที่ประธานเหมาเจ๋อตงในอดีตชอบดื่ม และก็เป็นผู้ผลิตสุราที่เป็นเสมือนตัวแทนและหน้าตาของจีนยุคใหม่ในการแข่งขันกับตลาดโลก จึงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากหลายฝ่าย

นอกจากนี้ Yuan Renguo ประธานรุ่นที่ 4 ของ Maotai ยังนับว่าเป็นนักการตลาดที่มีความสามารถ เขาไม่พลาดที่จะใช้โอกาสต่างๆให้เป็นประโยชน์ สำหรับการผลิต Maotai รุ่น Limited Edition เช่น เขาถือโอกาสในช่วงที่สาธารณรัฐประชาชนจีนสถาปนาครบรอบ 70 ปี และได้ชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงชัยชนะเหนือญี่ปุ่น ผลิตสุรารุ่นพิเศษออกจำหน่ายทางเว็บไซต์ของบริษัท ผลปรากฏว่าทำยอดขายในมาเก๊าได้ถล่มทลายอย่างรวดเร็ว

แล้วเขาก็ใช้โอกาสนั้น ผลิตสุรารุ่นที่มีราคาสูงขึ้นไปอีกมาขาย ซึ่งก็โกยกำไรไปมหาศาล แต่หยวนเองก็กล่าวว่า บริษัทจะไม่ผลิตมากไปกว่า 600,000 ตัน เพราะพื้นที่ในการผลิตเองก็มีจำกัดนั่นเอง


โดยสรุป และอุปสรรคของ Maotai

แม้ว่าจะมียอดขายถล่มทลาย และการเติบโตในระดับโลก แต่อันที่จริง Maotai ก็เพิ่งจะได้รับความนิยมในชนชั้นกลางของจีนเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยรสนิยมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มนิยมหันมาบริโภคและทดลองสุราเกรดพรีเมียมมากขึ้น รวมถึงนักสะสมที่เริ่มมองหาโอกาสเก็งกำไรด้วย ซึ่งก็คงต้องจับตาดูต่อไปว่า พวกเขาจะยังสามารถรั้งตำแหน่งเบอร์ 1 ของโลกได้นานแค่ไหน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page