top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เริ่มหมดยุคผูกขาด เมื่อจีนประกาศเปิดกว้างการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น



จับตาการลงทุนในจีน หลังจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงประกาศในงาน Boao Forum For Asia 2018 ว่าประเทศจีนจะเปิดกว้างสำหรับให้นักลงทุนและชาวต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในจีนมากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมหลายภาคส่วน

ทั้งนี้ คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน (NDRC) ได้เตรียมผ่อนคลายข้อกำหนดที่มีมามานเกี่ยวกับการผูกขาดและป้องกันการลงทุนจากชาวต่างชาติ โดยเตรียมจะให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในธุรกิจต่างๆภายในประเทศจีนได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรม


สำหรับการประกาศนี้ นับว่าสอดคล้องกับความพยายามที่จะเสริมสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีนและหลายประเทศในยุโรปในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทจากตะวันตกหลายแห่งที่ล้มเหลวในการเข้ามาบุกตลาดจีนจนต้องถอนตัวออก และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาดจีนกันใหม่

ซึ่งตัวอย่างของเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่จากตะวันตกที่เจอปัญหาคล้ายกัน อาทิ Google Apple Microsoft JP Morgan เป็นต้น

สำหรับในช่วงก่อนหน้านี้ ทางการจีนเพิ่งได้ผ่อนคลายในเรื่องการลงทุนใน ภาคอุตสาหกรรมการเงิน และ การประกันภัย ที่ได้อนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิมจากที่เคยกำหนดไว้ไม่ให้เกินร้อยละ 49 ทำให้สามารถเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้กลุ่มสถาบันการเงินของตะวันตกเริ่มมองโอกาสที่จะกลับเข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีนอีกครั้ง

แล้วในส่วนภาคอุตสาหกรรมที่เปิดกว้างมากขึ้นในการเข้าถือหุ้นใหญ่ของต่างชาติ ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหรกรรมพลังงาน น้ำมัน แร่ธาตุ เป็นต้น

ทั้งนี้ หลายฝ่ายยังเชื่อว่า นี่เป็นอีกแนวทางของจีนในความพยายามที่จะผ่อนคลายต่อท่าทีของชาติยุโรปและสหรัฐ และแรงกดดันจากสงครามการค้า รวมถึงนี่อาจเป็นอีกความพยายามที่ต้องการให้เกิดการไหลเวียนของเม็ดเงินจากต่างชาติเข้ามามากขึ้นด้วย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page