top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ความชอบทุเรียนไทยของนักท่องเที่ยวจีน โซเชียลจีนยังเชียร์


เนื่องจากไปเจอบทความและรีวิวบนแพลตฟอร์ม Mafongwo ซึ่งเป็นแอพเพื่อการท่องเที่ยวของคนจีน (เหมือนกับเป็น Tripadvisor ของฝั่งจีน) แล้วมันน่าสนใจตรงที่ว่า ภายในบทความพูดถึงร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มร้านข้างถนน Street Food และในตลาด อ.ต.ก. ไปจนถึงบริเวณถนนข้าวสาร และในย่านชาวต่างชาติในเมืองใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต ฯลฯ

ในนั้นยังมีการลงภาพประกอบ รีวิวและแนะนำ# ทุเรียนไทย# โดยเฉพาะ #ทุเรียนหมอนทอง# และ #ทุเรียนก้านยาว# เอาไว้เยอะมาก แล้วก็เรียกได้ว่า มีตั้งแต่ทุเรียนที่ถูกปลอกเปลือกแล้วใส่แพ็คออกมาวางขาย หรือทุเรียนปั่น ไปจนถึงไอศกรีมรสทุเรียน ฯลฯ



อันที่จริง ความชอบใน #ทุเรียนไทย# ของ #นักท่องเที่ยวจีน# ก็เป็นกันมานานแล้ว แต่ดูเหมือนว่าหลังจากปรากฏการณ์ที่ “แจ็ค หม่า” (Jack Ma) ได้เหมาทุเรียนหมอนทองไปขายมากกว่า 80,000 ลูก ในเวลาเพียงแค่นาทีเดียวผ่านทางเว็บไซต์ Tmall ของเครือ Alibaba เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ก็ยิ่งทำให้กิจการทุเรียนไทยพุ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ของตลาด อ.ต.ก.เมื่อช่วงที่ผ่านมาก็มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาลิ้มรสชาติและหาซื้อกันมากขึ้น

แล้วก็ดูเหมือนว่าจะส่งผลให้บรรดาพ่อค้าและแม่ค้าทั้งหลายใช้กลยุทธ์ทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นยอดขายและเอาใจนักท่องเที่ยวจีนกันครับ เช่น ให้ชิมรสชาติทุเรียนกันแบบสดๆ ติดป้ายเขียนบอกด้วยภาษาจีน หรือจัดโชว์เนื้อทุเรียนให้เห็นกันสวยๆ ตามแต่จะแข่งขันกัน

แล้วก็อาจมีข้อสงสัยว่า เอ ทำไมทุเรียนไทยจึงถูกปากคนจีนมากขนาดนั้น

สาเหตุหลักๆคือ รสชาติ และกลิ่น ที่เข้ากัน แล้วถูกปากคนจีนเป็นพิเศษ กระทั่งให้ฉายาทุเรียนว่าเป็น #“ราชาผลไม้”#



แน่นอนว่า ด้วยกระแสของทุเรียนไทย ก็ทำให้ภาครัฐและเอกชนไทยไม่รอช้าเช่นกันครับ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในก็ได้ดำเนินมาตรการยุทธศาสตร์ผลไม้แบบครบวงจร โดยวางแผนการตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและหาทางป้องกันราคาเพื่อไม่ให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาดและคุณภาพต่ำ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสำหรับการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิตในปี 2018 ร่วมกับห้างค้าปลีกชั้นนำทั่วประเทศ เป็นมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท และเป็นปริมาณการซื้อขายกว่า 330,000 ตัน

อาจกล่าวได้ว่า เวลานี้ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกไปแล้ว ไม่ใช่เพียงแค่คนไทยที่นิยมเท่านั้น แต่ตลาดจีนกลายเป็นตลาดใหญ่ที่กำลังเข้ามากว้านซื้อเป็นจำนวนมากด้วยครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page