top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมื่อ Uber กลายเป็นรถแท็กซี่เถื่อนในฮ่องกง


ในขณะที่เมืองไทยกำลังมีข่าวเรื่องที่วินมอเตอร์ไซด์และแท็กซี่ ได้ออกมาประท้วงพวก Uber และ Grab ที่เข้ามาแย่งการค้า ในประเทศจีนเอง โดยเฉพาะที่ฮ่องกงก็มีปัญหาเรื่อง Uber เช่นกันครับ ซึ่งก่อนหน้านี้เพียง 2-3 ปี Uber ยังได้ชื่อว่าเป็นบริการที่มาแรงที่สุดและทำท่าว่าจะครองตลาดนี้ไปอีกนานได้อยู่เลย

เมื่อปี 2015 Uber ได้ให้บริการกับผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคน และมีลงทะเบียนคนขับในสังกัดมากกว่า 3 หมื่นคน แล้วที่สำคัญคือมากกว่าร้อยละ 80 คือคนที่ทำงานเสริมครับ กล่าวคือเป็นคนทำอาชีพอื่นๆ เช่น พนักงานออฟฟิส รับจ้างทั่วไป ผู้เกษียณอายุ หรือคนที่ถูกออกจากงาน ได้เลือกมาขับรถ Uber เพื่อหารายได้เสริมพิเศษ ไปๆมาๆหลายคนทำเป็นงานหลักเลยก็มี

ซึ่งข้อดีหลักๆของ Uber สำหรับในมุมของผู้โดยสารก็คือ มักมีมารยาท รถค่อนข้างใหม่และสะอาด ปลอดภัย ไม่เลือกลูกค้าเกินไป และยังสามารถเรียกใช้บริการผ่านทางแอพบนมือถือได้ด้วย

แต่ความรุ่งเรืองของ Uber ก็นำมาซึ่งปัญหาขัดแย้งและการแย่งลูกค้าจากรถแท็กซี่ทั่วไปหรือพวกที่เช่ารถจากอู่แท็กซี่ เพราะกลายเป็นว่าคนหันไปใช้บริการ Uber มากกว่า ทั้งๆที่ค่าโดยสารแพงกว่าด้วยซ้ำ



แล้วที่ฮ่องกงก็เหมือนกับที่ไทยครับ นั่นก็คือ

Uber ถูกจัดว่าเป็นบริการรถยนต์โยสารที่ยังไม่ถูกกฎหมาย

กระทั่งในปี 2017 ที่ผ่านมา ศาลฮ่องกงได้ตัดสินว่าคนขับรถ Uber คือแท็กซี่เถื่อน ทำให้มีการปรับคนขับรถ Uber ไปหลายราย ซึ่งปรับแพงถึง 1 หมื่นดอลลาร์ฮ่องกง และถูกแบนห้ามขับรถไปคนละหนึ่งปี เป็นการตัดสินลงโทษครั้งแรกในฮ่องกง และทำให้จำนวนคนขับ Uber ลดลงไปด้วย

แล้วแม้ว่าจะมีการฟื้นตัวกลับมาช่วงสั้นๆ แต่ทางจีนเองก็มีแอพ Didi Chuxing สำหรับเรียกรถโดยสาร ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Uber โดยตรงด้วยครับ หลังจากนั้นทางฮ่องกงก็เริ่มมีการตัดสินที่เอนเอียงไปทางการให้รถ Uber เป็นแท็กซี่เถื่อนเพิ่มขึ้น

ล่าสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีคนขับของ Uber กว่า 28 คน ถูกศาลสั่งปรับไปมากกว่า 4,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ข้อหาขับรถรับผู้โดยสารโดยไม่มีใบอนุญาต เท่ากับว่าเป็นการชนะคดีครั้งใหญ่ที่สุดของรถที่ให้บริการลักษณะนี้ไปด้วย

อาจกล่าวได้ว่า สถานการณ์ของ Uber ในเวลานี้กำลังถดถอยลงไปเรื่อยๆในฮ่องกงครับ และคงอีกไม่นานที่ Didi Chuxing และผู้ให้บริการรายอื่นๆในจีนจะได้เข้ามาแทนที่อย่างเต็มตัว

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page