top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Bingo Box ร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงานของจีน


แนวคิดร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน เป็นแนวคิดใหม่ที่หลายบริษัทได้พยายามผลักดันและพัฒนาแข่งขันกันในโลก ซึ่งทางฝั่งจีนเอง ปรากฏว่าผู้ทำให้แนวคิดนี้เป็นรูปธรรมและเปิดตัวเป็นครั้งแรก ไม่ได้เป็นผลงานของยักษ์ใหญ่อย่างเครือ Alibaba ที่มี Jack Ma เป็นผู้นำครับ แต่กลับเป็น Auchan บริษัทจากฝรั่งเศสที่เข้ามาเปิดร้านสะดวกซื้อในประเทศจีนมากกว่า 114 สาขา นับตั้งแต่ปี 1999

กระทั่งในปี 2017 ร้านค้าสะดวกซื้อแบบไร้พนักงานที่เปิดให้บริการแบบ 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรกในประเทศจีน ที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ในชื่อว่า “Bingobox”

คอนเซปต์หลักก็คือ “จะไม่มีพนักงานคอยให้บริการอยู่ในร้านเลยแม้แต่คนเดียว” และ “การชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าทั้งหมด จะใช้ระบบการจ่ายเงินทางออนไลน์เท่านั้น”


สำหรับผู้ซื้อ เริ่มต้นด้วยการลงทะเบียน QR Code เพื่อเปิดประตู ผ่านแอพ WeChat ซึ่งปกติใช้งานกันทั่วประเทศจีนอยู่แล้ว สำหรับภายในร้าน แม้ว่าจะมีขนาดย่อม พื้นที่ไม่กว้างใหญ่นัก แต่ก็มีสินค้าให้เลือกซื้อได้มากหลายร้อยชิ้น ไม่ว่าจะเป็นขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ของใช้จิปาถะ ไปจนถึงอาหารสด
แน่นอนว่าการซื้อจึงจะเป็นระบบบริการตนเองครับ ลูกค้าสามารถหยิบสินค้าและนำไปสแกนบาร์โค้ดที่เคาน์เตอร์ แล้วเลือกว่าจะจ่ายเงินออนไลน์ด้วยแอพ WeChat หรือ Alipay ก็ได้


อันที่จริงแนวคิดของร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน เป็นไอเดียที่หลายบริษัทมีความพยายามจะเข้ามาเปิดในประเทศจีนมานานแล้ว โดยตัวหลักของตลาดนี้ก็คือทาง Amazon ในชื่อร้านสะดวกซื้อแบบไฮเทคว่า Amazon Go แต่การเปิดใช้บริการก็ยังไม่ได้เกิดขึ้น กระทั่ง Bingobox ที่ดำเนินการโดย Auchan (China) เป็นเจ้าแรกที่เปิดให้บริการร้านในระบบนี้ครับ

ด้านการวางระบบความปลอดภัย ทาง Bingo Box ได้ใช้ระบบเซนเซอร์เพื่อจับขโมยที่นำสินค้าที่ยังไม่ผ่านการสแกนออกไปทางหน้าประตู แล้วยังมีจุดเด่นคือ มันเป็นร้านที่สามารถเคลื่อนย้ายไปได้ เป็นการแก้ปัญหาเรื่องทำเลที่ตั้งไม่ดีครับ

แล้วด้วยความที่คนจีนทุกวันนี้มีการใช้งานระบบ E-Payment ด้วย WeChat Pay และ Alipay กันทั่วประเทศอยู่แล้ว ทำให้คนจีนพร้อมใช้งานร้าน Bingobox ได้ทันทีโดยไม่มีปัญหาครับ นับว่าเป็นอนาคตใหม่ของร้านสะดวกซื้อของจีนที่ต้องจับตามอง

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page