top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดแซงหน้าสหรัฐ เมื่อผู้ใช้ Mobile Payment มากกว่า 10 เท่า



“ยุคของสังคมไร้เงินสด” คำนี้มีการกล่าวถึงกันมาก ซึ่งเคยมีการคาดการณ์ว่าภายใน ค.ศ. 2020 สังคมโลกโดยเฉพาะตะวันตกจะเข้าสู่ยุคของสังคมไร้เงินสดมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กลายเป็นว่าเวลาสังคมจีนกำลังแซงหน้าสหรัฐในการเข้าสู่วิถีชีวิตแบบไร้เงินสดไปมากขึ้นแล้ว

เมื่อดูจากสถิติผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน อ้างอิงจาก Chinainternetwatch จากในต้นปี 2018 พบว่ามีมากกว่าร้อยละ 50 ของประชากรจีนทั้งหมด หรือเท่ากับประมาณ 700 ล้านคน จาก 1,300-1,400 ล้านคน

ในขณะที่สหรัฐอเมริกา มีผู้จำนวนใช้งานอินเทอร์เน็ตร้อยละ 89 ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 290 ล้านคน ซึ่งเรียกได้ว่าเกือบทั้งประเทศ

แต่เมื่อมดูสัดส่วนและอัตราการใช้งานของผู้ใช้บริการธุรกรรมผ่าน Mobile Payment หรือการทำธุรกรรมออนไลน์บนมือถือ ปรากฏว่าคนจีนมียอดการใช้งานสูงกว่าสหรัฐถึงร้อยละ 22

โดยแบ่งเป็น จำนวนผู้ใช้งาน Mobile Payment ของจีน อยู่ที่ 520 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 37 ของประชากรจีนทั้งหมด

สำหรับในสหรัฐอเมริกา มีจำนวนผู้ใช้งาน Mobile Payment อยู่ที่ 48 ล้านคนหรือคิดได้เพียงร้อยละ 15 ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น

จากข้อมูลคร่าวๆ แสดงให้เห็นว่า คนจีนมีการใช้งานระบบ Mobile Payment เพื่อจับจ่ายใช้สอยและซื้อสินค้าโดยไม่ต้องชำระเงินสดมากกว่า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในการใช้งาน App สำคัญอย่างเช่น Alipay และ WeChat Pay ที่ครอบคลุมในการชำระเงินและค่าบริการต่างๆในหลายมิติด้วย

หากจะกล่าวว่า จีนได้ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดที่สมบูรณ์แบบนำหน้าอเมริกาไปเป็นที่เรียบร้อย ก็ไม่เกินไปนัก แต่จีนก็ยังคงต้องพัฒนาและยกระดับของบริการและความปลอดภัยในการชำระเงินออนไลน์เหล่านี้ขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน ธุรกิจไทยที่จะบุกตลาดจีน ก็จำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้เรื่องช่องทางการชำระเงินทาง Mobile Payment ของคนจีนที่แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้วเช่นกันครับ เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสและเข้าถึงคนจีนได้มากขึ้น

ซึ่งสำหรับผู้เริ่มต้น สามารถดูได้จากแพ็คเกจของทางเพจ Levelupthailand ได้เลยครับ

----------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page