top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตรา Thai Select : เหตุผลที่ธุรกิจไทยจะได้ประโยชน์



ตรา Thai Select : รวมเหตุผลที่ธุรกิจไทยจะได้ประโยชน์

ที่จริงการขอติดตรา Thai Select เริ่มมีมาตั้งแต่ใน พ.ศ. 2555 ที่นำโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานสนับสนุน ซึ่งถือว่าเป็นตราที่ส่งผลประโยชน์สำหรับการส่งออกของไทย โดยเฉพาะอาหารและเครื่องเคียงที่เกี่ยวข้อง

กลยุทธ์การติดตรา Thai Select ยังมีประโยชน์ไม่น้อยในการบุกตลาดจีน วันนี้ทางเพจจึงอยากเล่าถึงที่มาและข้อดีของการใช้ตรานี้ โดยเฉพาะในการบุกตลาดต่างประเทศครับ

ที่มาของตรา Thai Select

ในปัจจุบัน มีร้านอาหารไทยมากกว่าหลายหมื่นแห่งทั่วโลก มีทั้งร้านอาหารไทยแบบออริจินอล และที่รสชาติอาหารไทยที่ไม่ได้เป็นสูตรแบบที่คนไทยคุ้นเคยกันจริงๆ

ปัญหาข้อหนึ่ง คือเมื่อมีชาวต่างชาติมาทานอาหารไทยที่ประเทศไทย เมื่อกลับไปประเทศตัวเองแล้วไปทานร้านอาหารไทยที่พบ ส่วนใหญ่แล้วจะมี “รสชาติแตกต่างไปจากที่ทานในไทย”

สาเหตุที่รสชาติแตกต่างนั้น อันที่จริงเราเข้าใจได้ เพราะร้านอาหารไทยในต่างแดนก็ต้องมีการปรับสูตรและรสชาติให้เข้ากับคนต่างชาติในประเทศนั้น หรือกระทั่งอาหารไทยสำหรับขายให้ชาวต่างชาติในไทยเองก็มีหลากหลายสูตร และหลายรสชาติ มีการใส่ส่วนผสมบางอย่างที่แตกต่างไปจากสูตรดั้งเดิมที่สร้างชื่อเสียงให้อาหารไทยเมนูนั้นๆก็มี ซึ่งบางครั้งไปทำให้รสชาติอาหารขาดความเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวไป ปัญหาคือทำให้เกิดความสับสนสำหรับชาวต่างชาติได้

ปัญหาที่กล่าวมา ทำให้ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมองว่าการเปิดร้านอาหารไทยในต่างแดนจำนวนมากนั้น แม้ว่าจะมีข้อดีคือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยและเป็นช่องทางส่งออกวัตถุดิบ แต่ก็เหมือนดาบสองคม ถ้าหากร้านอาหารนั้นปรับสูตรมากเกินไปจนผิดเพี้ยน รสชาติขาดความอร่อยหายไป ก็อาจทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นต่ออาหารไทยได้ง่ายๆ

ด้วยเหตุนี้ ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ทำสัญลักษณ์ “Thai Select” เป้าหมายก็คือเพื่อเป็นการการันตีรสชาติมาตรฐานและการันตีคุณภาพของร้านอาหารไทย


ประเภทของตรา Thai Select

ตรานี้จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

1.ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ

แบ่งได้เป็น 2 ระดับ ตามเกณฑ์การตกแต่งและคุณภาพบริการ

1.1 Thai SELECT PREMIUM RESTAURANT คุณภาพยอดเยี่ยมระดับ 5 ดาวหรือสูงกว่า

1.2 Thai SELECT RESTAURANT คุณภาพเยี่ยมระดับ 3-4 ดาว

2. ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป

เพื่อมอบตรามาตรฐานผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปให้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทยที่มีรสชาติแบบไทย

สำหรับร้านอาหารที่จะได้รับสัญลักษณ์นี้มาติด ก็จะต้องผ่านการพิจารณาหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย คุณสมบัติของพ่อครัวและแม่ครัว วัตถุดิบ งานบริการ อุปกรณ์ในการปรุง ความสะอาดและบรรยากาศของร้าน ที่จริงก็เรียกง่ายๆว่า คือการตรวจสอบคุณภาพ QC คล้ายกับที่บรรดาแฟรนไชส์ชื่อดังของตะวันตกหลายๆแห่งให้ความสำคัญกับการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเข้มข้น ซึ่งตัวอย่างของการตั้งมาตรฐานการตรวจสอบเช่นนี้แล้วประสบความสำเร็จมากในการรักษาคุณภาพของแต่ละร้านเอาไว้ได้ เช่น Star Bucks, MacDonald

สำหรับปัจจุบัน มีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ประมาณ 1,300 แห่ง อยู่ในทวีปอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก ส่วนที่เหลือกระจายอยู่ในทวีปเอเชีย ทวีปตะวันออกกลางและแอฟริกา


คุณสมบัติของร้านอาหารที่จะเข้าร่วมโครงการ Thai Select

1. เป็นร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย

2.เป็นร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ

3.เป็นผู้ผลิตอาหารไทยพร้อมรับประทานและอาหารไทยพร้อมปรุง

วิธีสมัครเข้าร่วมโครงการคือ กรอกใบสมัครพร้อมส่งเอกสารไปกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


ประโยชน์ของตรา Thai Select ในตลาดจีน

การติดตรา Thai Select เป็นหนึ่งในกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยกระตุ้นและสร้างแบรนด์ของสินค้าไทยที่ส่งออกไปจีน โดยเฉพาะการการันตีความน่าเชื่อถือ และเพื่อแข่งขันกับสินค้าอาหารจากชาติอื่นที่เข้ามาในประเทศจีน

เนื่องจากพบว่า สินค้าบางประเภทได้แอบอ้างชื่อภาษาไทยหรือชูว่าเป็นแบรนด์ไทย เพื่อสร้างจุดขาย แล้วยังทำให้เกิดความสับสนและสร้างความเข้าใจผิดว่าได้ผลิตหรือนำเข้ามาจากไทย ทั้งที่จริงแล้วมาจากประเทศอื่น โดยเฉพาะ เวียดนาม สิงคโปร์ เป็นต้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารไทยบางประเภทที่ได้รับความนิยมสำหรับคนจีนเป็นพิเศษ เช่น ทุเรียน ผลไม้อบแห้ง อาหารแช่แข็งและสำเร็จรูป เครื่องปรุงรสบางประเภท

ดังนั้นการติดตรา Thai Select ซึ่งได้ออกโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย ก็พอจะช่วยป้องกันการสับสนในระดับหนึ่งได้เช่นกัน แต่ในระยะยาว แบรนด์ต่างๆยังต้องอาศัยการสร้างตัวตนให้ชัดเจนเพื่อยกระดับการแข่งขัน ซึ่งตรานี้จะมีส่วนช่วยสำหรับการแข่งขันในเบื้องต้นได้

สำหรับขั้นตอนการขอตรา Thai Select สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการส่งออกที่เว็บไซต์ www.ditp.go.th

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page