top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Huawei ผงาดมือถือ TOP 2 ของโลก!!! โค่น Apple ท้าสู้ Samsung



จากรายงานล่าสุดอ้างอิงจากข้อมูลของ International Data Corporation (IDC) ซึ่งได้มีการเก็บข้อมูลของการนำส่งมือถือ Smart Phone จากทุกค่าย ได้ระบุว่า แบรนด์มือถือยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Huawei ในที่สุดก็มียอดขายแซงหน้ายักษ์ใหญ่ของโลก Apple แล้วขึ้นแท่นครองอันดับ 2 แบรนด์มือถือที่มียอดขายสูงสุดในโลกได้สำเร็จ โดยตามหลังเพียงแบรนด์ใหญ่จากเกาหลีอย่าง Samsung เท่านั้น

สำหรับยอดขายดังกล่าว มาจากผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2018 นี้ โดยทาง Huawei มียอดจำหน่ายมือถือรวมแล้ว 54.2 ล้านเครื่อง มีส่วนส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกเท่ากับร้อยละ 15.8

ในขณะที่ Apple มียอดอยู่ที่ 41.3 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 12.1

โดย Samsung ยังคงเป็นอันดับ 1 ที่ 71.1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 20.9

สำหรับอันดับ TOP5 ค่ายผู้ผลิตมือถือของโลก ตามส่วนแบ่งการตลาดจากยอดส่งในไตรมาสล่าสุด จึงได้แก่

1. Samsung 20.9% (เกาหลีใต้)

2. Huawei 15.8% (จีน)

3. Apple 12.1% (สหรัฐอเมริกา)

4. Xiaomi 9.3% (จีน)

5. OPPO 8.6% (จีน)

นอกจากนั้นอีก 33.2% คือค่ายอื่นรวมกันทั่วโลก


สำหรับยอดของ Huawei เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 38.5 ล้านเครื่อง เป็น 54.2 ล้านเครื่อง เท่ากับว่ามีการเติบโตที่ร้อยละ 40.9 ซึ่งเหนือกว่า Apple ราว 4 เท่า

จริงอยู่ว่าจำนวนยอดขายอาจจะไม่ใช่ตัวชี้วัดได้ทั้งหมด เพราะราคาเฉลี่ยต่อเครื่องของ Apple สูงกว่าฝั่ง Huawei และสูงที่สุดในเวลานี้ แต่อย่างน้อยสถิติที่เปิดเผยมาในเรื่องนี้ก็เท่ากับว่า Apple ได้ตกจากตำแหน่งยอดขายสูงสุดในอันดับ 1-2 ของโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ยอดรวมการจัดส่งของมือถือทั่วโลกก็ลดลง โดยอยู่ที่ 342 ล้านเครื่อง เมื่อเปรียบเทียบจากปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกันที่ 348.2 ล้านเครื่อง โดยลดลงร้อยละ 1.8

แล้วยังมีข้อน่าสังเกตว่าใน 5 อันดับแรกนั้น เป็นแบรนด์จากฝั่งทวีปเอเชียถึง 4 ค่ายใหญ่!!! โดยเวลานี้มีแค่ Apple รายเดียวเท่านั้นที่เป็นยักษ์ใหญ่จากโลกตะวันตก และมาจากสหรัฐอเมริกา

ก็นับว่าน่าสนใจในแง่ของ การเปลี่ยนผ่านและการแข่งขันจากบริษัทยักษใหญ่ในด้านนวัตกรรมการสื่อสาร โทรคมนาคม และ IT ที่ฝั่งตะวันตกครองโลกอยู่นานหลายทศวรรษ และมีอาณาจักร Silicon Valley ที่ยิ่งใหญ่ รวมถึงการเกิดใหม่ของ Start Up หลายต่อหลายราย

แต่จากสถิติที่เปิดเผยมานี้ก็ทำให้ต้องจับตามองพลังการจับจ่ายของฝั่งทวีปเอเชียโดยเฉพาะประเทศจีนที่ไม่ได้จับแค่ตลาสดสินค้าบริโภค อุปโภค และใช้การผูกขาดช่องทาง E-Commerce เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการยกระดับสินค้าด้านนวัตกรรมขึ้นมาเพื่อแข่งขันในตลาดโลกมากขึ้น

แม้ว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และนวัตกรรม IT จากจีน จะยังมีภาพลักษณ์ว่าเป็น สินค้าจีนแดง ในสายตาคนไทยและคนทั่วโลกอยู่บ้างก็ตาม แต่ภาพลักษณ์ที่ว่ามานี้ก็ดูเหมือนจะลดลงมากขึ้นทุกทีเช่นกัน ซึ่งคงต้องอัพเดทกันต่อไปครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page