top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไม่มีของ Alibaba!!! 3 อันดับแอพในมือถือที่คนจีนใช้เพิ่มขึ้นในครึ่งปี 2018


มีสถิติน่าสนใจ สำหรับการใช้เครื่องมือโซเชียลของคนจีนผ่านทางมือถือ โดยเฉพาะเพื่อการติดต่อสื่อสารและการทำธุรกิจ การตลาด และบันเทิง ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกของ Application ในประเทศจีนที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นมากที่สุดในครึ่งปีแรกของ 2018

ซึ่งน่าสนใจว่า App ยอดนิยมอย่าง Alipay ที่คนจีนใช้งานในด้าน E-Payment กันทั่วประเทศนั้น ซึ่งแม้ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมาก แต่ก็ยังไม่ติดใน 3 อันดับแรกของแอพทางมือถือที่คนจีนใช้เพิ่มขึ้นในครึ่งปีแรก

ปรากฏว่า อันดับ 1 และ 2 เป็นผลงานของบริษัท Tencent


ซึ่งสถิติจำนวนผู้ใช้งานแอพใน 3 อันดับแรก โดยทั่วไป ได้แก่

  • อันดับ 1 ของแอพทางมือถือที่คนจีนใช้เพิ่มขึ้นสูงสุด ก็คือ WeChat มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากปลายปีก่อนที่ 86.4% ซึ่งผู้ใช้เฉลี่ยวันละกว่า 590 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปลายปีก่อนถึง 10 ล้านคน

  • อันดับ 2 เป็นของ QQ เพิ่มขึ้นที่ 71.4% จากปลายปีก่อน

  • อันดับ 3 เป็นของ Weibo เพิ่มขึ้นที่ 35% จากปลายปีก่อน

 

แล้วยังข้อมูลอื่นๆที่น่าสนใจเช่น แอพยอดนิยม 3 อันดับแรกที่มีการใช้งานสูงสุดประจำเดือน มิ.ย. 2018 ที่ผ่านมา ก็คือ 1.WeChat 2.QQ และ 3.Alipay


ทั้งนี้อาจวิเคราะห์ได้ว่า เพราะ Alipay มีการติดตั้งเพื่อใช้งานกันส่วนใหญ่อยู่ก่อนแล้ว ทำให้อัตราผู้ใช้งานไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่หากเทียบกับ WeChat ที่มีลักษณะคล้ายกัน ทางฝั่ง WeChat กลับสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้งานทางมือถือได้มากที่สุด ส่วนหนึ่งอาจเพราะขอบเขตการทำงานของ WeChat ที่มีลักษณะ All-in-One และใช้งานได้กว้างกว่า Alipay

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แม้ว่าทางเครือ Alibaba จะครองส่วนแบ่งในธุรกิจ E-Commerce ของจีนมากกว่า 70% แต่ทาง Jack Ma ก็ยังไม่พึงพอใจเท่าที่ควร นั่นอาจเพราะพวกเขาเริ่มจะถูกผู้ท้าชิงในไลน์ธุรกิจของพวกรุกหนัก แม้จะดูว่ามาห่างๆ โดยเฉพาะการร่วมมือกันระหว่าง Tencent และ JD.com ที่ทำให้ WeChat เชื่อมโยงกับเว็บไซต์และบริการของ JD ที่เป็นหมายเลข 2 ตามหลัง Alibaba อย่างห่างๆอยู่ในธุรกิจ E-Commerce แต่ก็ไม่อาจละสายตาได้เช่นกัน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page