top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tencent บริษัทที่รวยที่สุดในจีน มีมูลค่าเพิ่มขึ้นครึ่งล้านล้านเหรียญ



บริษัท Tencent ถือได้ว่ามาถึงจุดที่ทำให้ทั่วโลกต้องจับตามองอย่างจริงจัง ในฐานะของบริษัทที่ “มีมูลค่าสูงที่สุดของจีน” หรือเรียกง่ายๆว่า บริษัทที่รวยที่สุดของจีนในปี 2018 นี้ ซึ่งเวลานี้ก็อยู่ในอันดับต้นๆของโลกด้วย

มีรายงานจาก CNN ที่ระบุถึงความสำเร็จของบริษัท Tencent ที่ทำให้พวกเขาแซงหน้าทั้ง Alibaba และแซงหน้า Facebook จนขึ้นมาเป็นบริษัททางด้าน IT ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกในอันดับที่ 5 ซึ่งผลงานสำคัญที่ทำให้พวกเขาขยับความร่ำรวยเพิ่มขึ้นก็คือบริการสำคัญที่คนจีนนิยมใช้งานสูงสุดคือ WeChat และ QQ ซึ่งเป็น App ทางด้านการส่งข้อความอันดับ 1 และ 2 ของจีนตามลำดับ

รวมถึงบริการเกมออนไลน์ซึ่งเป็นตลาดหลักที่สร้างฐานะให้ Tencent มาตั้งแต่แรก และเป็นเจ้าตลาดอันดับ 1 ของจีนในเวลานี้ด้วย นอกจากนี้ WeChat ยังกลายเป็น Platform ที่ครอบคลุมการใช้งานด้าน E-Payment และทำธุรกรรมอื่นๆได้


สำหรับยอดผู้ใช้ของ WeChat จากรายงานในปี 2018 มีมากกว่า 1,000 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 11% ซึ่งในระดับโลกคือเป็น App ที่มีจำนวน User ใช้งานมากที่สุดติด Top 5 ของโลก รองมาจาก Facebook Youtube Whatsapp Facebook Messenger

ความสำเร็จต่อเนื่องเหล่านี้ ทำให้มีรายงานว่า นาย Ma Huteng หรือ Tony Ma ประธานบริหารผู้ก่อตั้ง Tencent ได้มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอีก 6% ซึ่งเป็นมูลค่ามากกว่า 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งรายได้เป็นกำไรของบริษัทมากกว่า 61% จากโฆษณาออนไลน์ที่ 55% ส่วนธุรกิจเกมเติบโตขึ้นมากกว่า 26% และในส่วนของธุรกิจ Cloud มีรายได้เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า

ในส่วนของธุรกิจเกมนั้น ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลมาจากกลยุทธ์ของ Tencent ที่สามารถผสมผสานรูปแบบของเกมในสไตล์อเมริกันและโซเชียลเข้าด้วยกัน ทำให้พวกเขาเป็นบริษัท IT จีนเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถออกไปโกอินเตอร์ในยุโรปและอเมริกาได้


สำหรับความเติบโตของ Tencent ก็นับว่าเป็นที่จับตามอง โดยเฉพาะการที่พวกเขาครองส่วนแบ่งตลาดเกม ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่พิเศษซึ่งคู่แข่งยักษ์ใหญ่หลายรายเจาะเข้าในพื้นที่นี้ไม่ได้ และอดีตยักษ์ใหญ่ในธุรกิจเกมหลายแห่งก็ล้มหายตายจากไปมาก แต่ Tencent ก็ยังได้กำไรจากธุรกิจนี้ โดยเฉพาะการแยกส่วนทีมงานพัฒนาเกมที่ทำกำไรได้โดดเด่นอย่างเช่นเกม Fortnite Battle Royale ที่โดนใจตลาดตะวันตก แต่ขณะเดียวกันก็ดึงตลาดคนจีนได้ด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page