top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ธุรกิจไทยอย่าตกขบวน!! New Retail & Big Data ค้าปลีกยุคใหม่ของจีน



New Retail & Big Data ค้าปลีกยุคใหม่ของจีน

ต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้ธุรกิจในประเทศจีนโดยเฉพาะการค้าปลีกออนไลน์ซึ่งแทบจะเป้นส่วนหนึ่งของชีวิตคนจีนไปแล้ว ก็กำลังผูกโยงกับ Big Data มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนท่านที่ติดตามอัพเดทข่าวสารและกำลังมองหาโอกาสบุกตลาดจีน อาจจะพอทราบหรือเคยอ่านมาบ้าง

แต่มันจะโยงกันอย่างไร แล้วธุรกิจของคนไทยที่จะบุกตลาดจีนจะได้รับผลแค่ไหน หรือจำเป็นไหม

วันนี้ทางเพจอยากรายงายเรื่อง New Retail หรือค้าปลีกแบบใหม่ที่กำลังมาแรงในจีนและโยงเข้ากับเทคโนโลยี Big Data อย่างมากครับ


ถ้าให้อธิบายง่ายๆ มันก็คือระบบการชำระเงินทางออนไลน์ โดยไม่ต้องจ่ายเงินสด แล้วยังมีรูปแบบที่อัพเกรดขึ้นมาอีกขั้นครับ คือไม่ใช่แต่การจ่ายทางบัตรเครดิตหรือทาง E-Payment ทั่วไป แต่มีการใช้ระบบสแกนต่างๆเข้ามาช่วย เช่นการสแกนใบหน้าเพื่อดึงข้อมูลผู้บริโภค หรือการสแกนทาง QR Code ผ่านทาง Alipay หรือ WeChat Pay ที่ผู้ใช้ชาวจีนจะมีติดในมือถือแทบทุกคน

แล้วข้อมูลการจับจ่ายจะถูกบันทึกใน Big Data ซึ่งจะทำให้ทางแบรนด์สินค้าหรือผู้ให้บริการได้นำไปประมวลพฤติกรรมการใช้จ่ายและสินค้าที่เลือกซื้อ ทำให้สามารถนำเสนอสินค้าให้ผู้คนได้โดยตรง

แล้วรูปแบบของ New Retail ที่ว่านี้ ก็กำลังเริ่มใช้งานมากขึ้นในประเทศจีน โดยมีผู้เล่นใหญ่ที่สุดคือ Alibaba ซึ่งเวลานี้ได้เปิด Supermarket แบบ New Retail ขึ้นมาบ้างแล้ว

แต่ทาง Alibaba ก็ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ทำเรื่องนี้ แต่คู่แข่งอันดับหนึ่งก็คือ Tencent ที่เข้าไปเป็นแบ็กอัพให้ JD.com ก็กำลังพัฒนา New Retail ของตัวเองขึ้นมาเช่นกันครับ และกำลังผลักดันให้กระจายไปทั่วประเทศ



สำหรับคอนเซปต์ของ JD คือ “Unbounded Retail” หรืออาจะเรียกได้ว่า "ธุรกิจค้าปลีกที่ไม่มีขอบเขตจำกัด" โดยเฉพาะในเรื่องของ สถานที่ พื้นที่การซื้อขาย และเวลา

Richard Liu ประธานบริหารของ JD กล่าวถึงเรื้องนี้ในนิตยสาร Wall Street ว่า

“ความต้องการของเราคือ ลดความเสี่ยงในด้านการตลาด และเพิ่มโอกาสสำรวจตลาดใหม่ๆที่เกิดขึ้นในจีน และเราอยากจะทำให้มันแพร่ขยายไปทั่วโลก”

เรื่องนี้อาจเป็นไปได้ เมื่อคำนึงว่าเวลานี้ WeChat มีผู้ใช้บริการมากกว่า 1,000 ล้านคนแล้ว ทำให้ทาง Tencent มีสิ่งที่หลายๆแบรนด์ทั่วโลกต้องการ นั่นคือ “ฐานผู้ใช้บริการ” ซึ่งทาง JD สามารถเชื่อมฐานลูกค้าเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ต่อช่องทาง E-Commerce ของตนเองได้ด้วย

New Retail เพิ่งเริ่มต้นมาได้แค่ 3 ปี เปรียบเหมือนเด็กเพิ่งหัดเดิน ซึ่งคงต้องรอดูทิศทางต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page