top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ธุรกิจ Cloud กำลังทะยานในจีน



จากรายงานของสำนักข่าว CGTN ระบุถึงงานประชุม China Cloud Computing Conference ครั้งที่ 10 ในประเทศจีน ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งในงานนี้มีบริษัทต่างๆในจีนมาเข้าร่วมมากมาย โดยภายในงานนี้ทางผู้บริหารหลักของ Tencent ได้ขึ้นกล่าวถึงความสำคัญและทิศทางของ Cloud ที่จำเป็นต่อชีวิตผู้คนนับจากนี้ไป

ปัจจุบันนี้ ระบบ Cloud นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่มีอยู่ในทุกวงการและทุกส่วนของชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียน ทำงาน การสื่อสาร ช็อปปิ้ง ทำธุรกิจ การเงิน ธุรกรรม อุตสาหกรรม การผลิต และอื่นๆอีกมาก

นาย Wei Wei ผู้จัดการแผนกธุรกิจอินเทอร์เน็ตของบริษัท Tencent ได้กล่าวถึงความสำคัญของ Cloud ในงานครั้งนี้ว่า

“Cloud Computing ทำงานเหมือนสมองของมนุษย์ เพราะมันจะเก็บข้อมูลทั้งหมดที่คนเราได้สะสมไว้ในตลอดช่วงชีวิต”

ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ก็จะมีการนำข้อมูลออกมาใช้เพื่อแนะนำสินค้าให้โดยประมวลผลจากประวัติการเข้าชมหรือการใช้งานเว็บไซต์ต่างๆของเรา ทำให้เกิดการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคจากข้อมูลที่มีอยู่

แน่นอนว่า บรรดาบริษัทต่างๆก็มีความต้องการที่จะทำให้ข้อมูลในธุรกิจของตนเองมีความปลอดภัยและสามารถเก็บในรูปแบบ Digital โดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่และขนาดกลางที่มีข้อมูลมหาศาลและจะเพิ่มขึ้นทุกปีตามความซับซ้อนของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้า บัญชีการเงิน การสั่งสินค้าของลูกค้า และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรม Cloud ของจีนก็จะยังเติบโตและมีมูลค่ามากกว่า 1.03 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2020 เลยทีเดียว โดยความต้องการของธุรกิจและบริษัทที่ต้องพึ่งพา Cloud มากขึ้นก็จะเปิดโอกาสให้บริษัท IT จากต่างชาติเข้ามาเปิดให้บริการและมีการแข่งขันกันมากขึ้น ซึ่งหัวใจสำคัญจะอยู่ที่ความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอันดับแรก

ไม่เพียงแต่จีนเท่านั้น แต่ธุรกิจ Cloud ก็กำลังมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ทั้งนี้ก็ต้องจับตาดูว่า การเข้ามาของยักษ์จีนกับตลาด Cloud ของไทย จะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันนี้อย่างไรบ้าง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page