top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Momo รู้จักกับ App หาคู่เดททางออนไลน์ยอดนิยมของคนจีน



จากรายงานของง Chinainternetwatch ทำให้เราได้ทราบว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 หรือตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคมปี 2017 จนถึงเดือนมีนาคมปี 2018 คนจีนนิยมใช้งาน App บนมือถือเพื่อเป้าหมายต่างๆ ซึ่งมี App ตัวหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ เพราะเป้าหมายหลักของมันคือการหาเพื่อนใหม่ๆทางออนไลน์ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ใช้สำหรับหาคู่เดทครับ

วันนี้จึงอยากแนะนำให้รู้จัก App ทางมือถือที่คนจีนนิยมกันมากตัวหนึ่งครับ นั่นคือ Momo

มันได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานชาวจีนขนาดไหน เอาเป็นว่าจากสถิติล่าสุด พบว่ามี User ผู้ใช้งานมากกว่า 81 ล้านคนต่อเดือน

แล้วที่สำคัญคือ ติดอันดับ App ที่มีรายได้จากการลงโฆษณามากที่สุดในเวลานี้ของจีน และหากจัดอันดับ App ทางมือถือทั้งหมด ก็ติดอันดับการใช้งานอยู่ในอันดับที่ 4 ของเมื่อปีที่ผ่านมา


Momo จัดว่าเป็นเครือข่ายสังคมอิงสถานที่ location-based social network ของจีน ที่มีคอนเซปต์คือเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้คนแปลกหน้าแต่มีความสนใจในเรื่องต่างๆหรือมีรสนิยมหลายอย่างที่ใกล้เคียงกัน แล้วทำให้พวกเขาได้รู้จักกัน ซึ่งเวลานี้ก็เป็นหนึ่งใน App ของจีนที่สามารถเข้าไปในสหรัฐอเมริกาได้

หากเปรียบเทียบกับฝั่งตะวันตก สามารถเปรียบเทียบได้กับ Tinder ครับ เพราะเป้าหมายหลักก็คือการค้นหาและพบปะผู้คนใหม่ๆ ไปจนถึงการหาคู่ออกเดทหรือคู่ที่ถูกใจ ยิ่งในยุคสมัยที่วัยรุ่นหนุ่มสาว และเพศที่สาม ซึ่งมีชีวิตอีกแบบบนโซเชียล และอาจจะไม่มีเวลาได้ทำความรู้จักกับผู้คนในช่องทางปกติ เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ Momo ได้รับความนิยมมากครับ

นอกจากนี้ยังมี Feature สำหรับใช้การถ่ายทอดสด Live Stream ได้ด้วย ซึ่งก็กำลังเป็นที่นิยมมากในกลุ่มวัยรุ่นและเนตไอดอล แล้วยังมีการประยุกต์ใช้สำหรับการแนะนำขายสินค้าหรือการตลาดไปด้วย

อีกทั้งในปัจจุบันยังเป็น App สำหรับส่งข้อความที่ติดอันดับ 3 สำหรับการใช้งานในมือถือของคนจีนรองมาจาก WeChat และ Tencent QQ แต่ลักษณะการใช้งานจะพบว่า Momo เน้นหนักไปทางการหาคู่ของหนุ่มสาวจีนมากกว่า ซึ่งหากเปรียบเทียบกับคู่แข่งในการใช้งานด้านนี้ ก็จะมี Tantan ที่เป็นคู่แข่งซึ่งไล่เลี่ยกันอยู่

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะทำตลาดจีนก็จำเป็นต้องอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับความนิยมในการใช้ App ทางมือถือของคนจีนว่ามีอะไรกันบ้าง เพื่อได้วางแผนให้เหมาะสมและเข้ากับสินค้าของเราครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page