top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

E-Wallet ในจีนนำหน้าสหรัฐ กับรายงานของ Forbes



Forbes (18 ก.ค.) ได้รายงานเกี่ยวกับความสำเร็จในการใช้ระบบ E-Wallet ของจีน ที่มีมูลค่าสูงกว่าสหรัฐอเมริกาไปแล้ว

มีรายงานข่าวที่ตีพิมพ์โดย J.Walter Thompson ได้วิเคราะห์เกี่ยวกับทิศทางของนวัตกรรมยุคใหม่ด้านปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงไฮไลท์หลักที่เกี่ยวกับการใช้งาน App ผ่านมือถือของกลุ่มวัยรุ่นเพื่อการจับจ่ายสินค้าออนไลน์หรือทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ นับเป็นอนาคตทางการเงิน ที่กำลังส่งสัญญาเตือนกลุ่มธนาคารให้ต้องปรับตัวและปรับปรุงบริการของตนให้ดียิ่งขึ้น

ในรายงานระบุว่า ผู้บริโภคในสหรัฐที่ใช้ระบบ E-Wallet มีอยู่ที่ 63% ของทั้งประเทศ ส่วนในจีนนั้น มีข้อมูลน่าสนใจว่า ในปี 2015 ผู้ใช้บริการ E-Wallet ของจีน มีมูลค่าการใช้งานอยู่ที่ 340,000 ล้านหยวน แต่ในปี 2017 ตัวเลขพุ่งไปที่ 9,000,000 หยวน โดย 2 ใน 3 ของส่วนแบ่งการตลาดคือ Alipay และ WeChatPay ตามมาด้วยช่องทางอื่นอย่างห่างๆมาก

มีการวิเคราะห์ว่า การพัฒนาระบบ E-Wallet ของสหรัฐไม่เหมือนของจีน เนื่องจากบรรดา Start Up ในสหรัฐจะมุ่งพัฒนา App ใช้งานบนมือถือที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาการใช้งานและการปรับแต่งต่างๆเป็นหลัก แต่ของจีนนั้น บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba และ Tencent กลับไม่ได้มุ่งประเด็นการใช้งานในด้าน E-Wallet เพียงอย่างเดียว แต่พัฒนาเพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานในทุกมิติ ภายใต้คอนเซปต์แบบ All-in-one ที่ขอมีเพียงมือถือเครื่องเดียวและมี App ที่ลงไว้ ก็สามารถทำได้ทุกอย่างแล้ว

ล่าสุด ระบบบัตรประชาชนแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็เริ่มการใช้งานในบางเมืองสำคัญของจีนแล้วด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ยังเป็นการพัฒนาระบบเพื่อทำให้รัฐบาลจีนสามารถควบคุมและบริหารจัดการกลุ่มประชากรได้สะดวกขึ้น นี่ก็เป็นอีกข้อที่แตกต่างกันระหว่างบริษัทในตะวันตกและของจีน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page