top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนเปิดระบบ Social Credit ในหางโจว ทำดีได้รางวัล



สำนักข่าว Chinadaily (18 ก.ค.) รายงานเกี่ยวกับระบบ Social Credit ที่ในเมืองหาวโจงได้นำร่องเป็นเมืองแรกๆสำหรับการนำระบบนี้มาใช้เพื่อยกระดับพฤติกรรมทางสังคมของคนจีนในภาพรวมเพื่อ ซึ่งหากทำ Credit ได้ดี ก็จะมีสิ่งจูงใจและรางวัลเป็นส่วนลดต่างๆเช่น การเช่าจักรยาน ส่วนลดสำหรับค่าโรงพยาบาล หรือค่าที่พักในโรงแรม เป็นต้น

ทางเมืองหางโจวเพิ่งจะเริ่มใช้ App สำหรับการตรวจสอบ Social Credit จากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นว่าตนมี Credit เท่าไหร่แล้ว และยังมองหาโอกาสที่จะใช้ Credit ที่หากว่ามีมากพอเพื่อการซื้อสินค้าโดยไม่ต้องเสียภาษีด้วย

ซึ่งก็มีการโปรโมทอีกว่า นอกจากการชำระสินค้าปลอดภาษี ยังรวมถึงบริการอื่นๆในเมืองเช่น การเดินทาง หรือค่าเล่าเรียนต่างๆ

ทั้งนี้ เมืองหางโจวถือว่าเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของเครือ Alibaba ซึ่งได้ทดลองนำร่องระบบนี้มาก่อนแล้ว โดยมีผู้ Register เข้าระบบมากกว่า 7.28 ล้านคน และก็พบว่า ราว 3.69 ล้านคน ได้สะสม Credit เพื่อใช้ในบริการปลอดภาษี

สำหรับกลุ่มนักเรียน และนักศึกษา จะมุ่งไปที่การใช้บริการเช่าและแชร์จักรยานเป็นหลัก ซึ่งมีรายงานว่า มีมูลค่าการใช้งานสูงถึง 14.3 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐ แล้วยังมีรายงานเพิ่มว่า ทางผู้บริหารของเมืองก็มีความยินดีที่จะใช้ระบบนี้ต่อไป แล้วคาดหวังว่าจะมีการอัพเกรดระบบที่ดีขึ้นในปีถัดไปจากนี้ แล้วยังเป็นการส่งสัญญาณที่ดีสำหรับวงการ Start Up ของจีนในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาเพื่อใช้งานด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page