top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไม่ควรซ้ำเติมผู้ประสบเหตุชาวจีน กรณีเรือล่มที่ภูเก็ตกับดราม่าในโซเชียล



เกี่ยวกับเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มที่ภูเก็ต ทางเพจ Levelupthailand ก็ได้คอยติดตามข่าวในเหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมาก็มีความรู้สึกว่า ได้มีกระแสดราม่าในโซเชียลกันจำนวนมากในหลายทาง และรู้สึกว่า มันมีกระแสทางลบออกมาอย่างที่ไม่ควรเลย

จึงมีเรื่องหนึ่งที่อยากให้หลายท่านได้ลองฉุกคิดดูว่า

ถ้าหากเป็นญาติพี่น้องของเราเดินทางไปเที่ยวในต่างประเทศ แล้วประสบภัยเช่นนี้ขึ้น เราจะรู้สึกอย่างไรบ้างถ้ามีคนมาเขียนด่าในโซเชียล ทั้งที่เขาคือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัย

แล้วที่สำคัญ มันเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

เปรียบเทียบแล้ว ก็เหมือนกรณีของทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่หลงเข้าไปในถ้ำ ถ้าหากว่าตอนนั้นผู้บัญชาการในเหตุการณ์ออกมากล่าวว่า ก็เพราะพวกเขาเข้าไปติดเอง ถ้าเป็นแบบนี้เราจะรู้สึกอย่างไรบ้าง

เขาก็คือผู้ประสบเหตุ ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้น เราไม่ควรต้องนำมาซ้ำเติมผู้ที่ประสบเหตุจนเสียชีวิต เพราะมันไม่ใช่เวลาที่จะมาเถียงกันว่าใครถูกหรือผิด แล้วกล่าวโจมตีอีกฝ่ายที่สูญเสียชีวิต นั่นก็หนักพออยู่แล้ว

อันที่จริงแล้ว ทางการจีนไม่ได้ออกมากล่าวโทษประเทศไทยเลยเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ที่ทำให้คนจีนเสียชีวิตและสูญหายไปมาก แต่สิ่งที่ทางการจีนออกมาแถลงการณ์ในวันแรกๆก็คือ ต้องการแค่ให้ทางการไทยช่วยเหลือในการค้นหา ซึ่งในวินาทีแบบนี้ ฝ่ายไทยเราก็ควรแสดงความมีน้ำใจและให้เกียรติกับผู้เสียชีวิต

แล้วภาคส่วนต่างๆของไทยก็ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ และการช่วยตามหาคนจีนที่สูญหายอย่างเต็มที่ จนกระแสของทางการจีนที่ค่อนข้างแรงในวันแรกได้ลดลงไปจนแทบจะเบาบาง



ในหลายวันมานี้ บรรดาเจ้าหน้าที่ และหน่วยกู้ภัยต่างๆก็ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยเต็มที่ รัฐบาลจีนเองก็ได้ออกมากล่าวคำขอบคุณในเรื่องนี้ด้วย

แต่กลายเป็นว่า ในโซเชียลไทยกลับก่อดราม่าขึ้นอีก ซึ่งนี่ยังไม่นับการให้สัมภาษณ์จุดดราม่าของรองนายกรัฐมนตรีด้วย เช่นบางคอมเม้นท์ที่ออกไปบอกว่า "ไม่มาเที่ยวแล้วไง เที่ยวเองก็ได้" และคอมเม้นท์แสดงความสมน้ำหน้าอื่นๆ แล้วยังกลายเป็นว่าคนไทยในโซเชียลจำนวนหนึ่ง กลับออกมาผสมโรง และซ้ำเติมผู้ประสบเหตุเสียอีก

แต่อยากให้ท่านลองนึกถึงช่วง Low Season ของการท่องเที่ยวไทยในไม่กี่ปีก่อนหน้าที่นักท่องเที่ยวจีนจะบูมในประเทศไทยดูครับ

แน่นอนว่าเรื่องทัวร์ 0 เหรียญ หรือเรื่องที่ทำผิดกฎ ทั้งนอมินีต่างๆ ต้องมีการสืบสวนหาความผิดอยู่แล้ว แต่ในมุมบวกเอง ทัวร์ 0 เหรียญของคนจีนก็ใช่ว่าจะเข้ามาโกยอย่างเดียวเหมือนที่บางสื่อพยายามโหมกระพือ เพราะการมีทัวร์เหล่านี้ ก็ทำให้มีคนจีนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในราคาถูกเข้ามามากขึ้น เป็นโอกาสของสินค้าของและบริการของไทยในกลุ่มต่างๆเป็นที่นิยมสำหรับคนจีนไปด้วย

เวลานี้จึงกลายเป็นว่า คนจีนเริ่มมองคนไทย แบบเหมารวม เปลี่ยนแปลงไปจากแต่ก่อนมากขึ้น

เรื่องบอยคอตสินค้าไทยจากคนจีนนั้น อาจจะเป็นกระแสชั่วระยะหนึ่ง หลายคนอาจกล่าวว่าก็ไม่เห็นเป็นไร แต่ในความเป็นจริงคือ มันกำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ทั้งยอดขายสินค้าใน Taobao ที่ลดลงครึ่งหนึ่ง และยอดตั๋วเครื่องบินของสายการบินบางแห่ง คนจีนหายไปกว่าครึ่ง

แล้วหากอ้างอิงจากรายงานล่าสุดของทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีนในงาน Thai Festival 2018 ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ระบุว่า ตัวเลขการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวในประเทศไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นกว่า 27 % หรือประมาณ 5 ล้านคน

ในรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็ระบุว่า จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวไทย เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนสูงสุดและยอดจับจ่ายสูงสุดเช่นกัน

แต่เวลานี้ ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทยกำลังดิ่งลง ไม่ใช่แค่เหตุเกิดจากเรือล่มที่ภูเก็ต เพราะเรื่องการประสบอุบัติเหตุทางธรรมชาตินั้น ไม่ว่าจะเป็นที่ใดในโลก ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

แต่มันกำลังจะพังเพราะการแสดงความสะใจ สมน้ำหน้า และดูถูกคนจีนในโซเชียล

เพราะพลังโซเชียลเข้าถึงได้ทั่วทั้งโลก และทุกภาษา เราพิมพ์ภาษาไทยไป ชาวต่างชาติก็แปลออก คนจีนเขาก็เห็นว่าคนไทยเรามีท่าทีอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ลองมองในแง่ของความเป็นเพื่อนมนุษย์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ผู้คนลำบาก เราช่วยเหลือกัน ในทางกลับกัน ก็ไม่ควรซ้ำเติมเขาเช่นกันครับ

ถ้าคุณเห็นด้วย ขอให้แชร์บทความนี้ออกไปครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page