top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมื่อวัยรุ่นจีนยุค Digital คลั่งไคล้ Anime และ Cosplay




การแต่งตัว Cosplay ตามตัวการ์ตูน Anime หรือ Manga เป็นหนึ่งในรูปแบบของวัฒนธรรมและ Hobby ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมากทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ที่จีน

สำนักข่าว Chinadaily ได้เปิดเผยเกี่ยวกับ “รสนิยม” เกี่ยวกับวงการการ์ตูน หรือ Animation ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกที แล้วยังมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ และแบบสากลเข้าด้วยกัน

จากในงานเทศกาล “The 14th China International Cartoon and Game Expo” ซึ่งจัดขึ้นที่มหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นงานที่มีชื่อเสียงมาก โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา งานนี้ได้แสดงให้เห็นว่าในเมืองใหญ่ของจีนเวลานี้ เด็กหนุ่มสาวชาวจีนกำลังสนใจและคลั่งไคล้การ์ตูนและ Animation กันมาก โดยในงานมีการแต่ง Cosplay เข้ามาร่วมงาน ประชันอวดโฉม ถ่ายเซลฟี่ แล้วอัพลงโซเชียลก็มี



ตามรายงานยังระบุว่า เซี่ยงไฮ้ นับว่าเป็นเมืองสำคัญอันดับต้น ๆ ของจีนในเวลานี้ ซึ่งวงการการ์ตูน Animation และ Comic ทั้งจากญี่ปุ่นและอเมริกาได้เข้ามาเจาะตลาดอย่างเต็มที่ คนหนุ่มสาวที่เกิดและเติบโตในยุคปลาย 90 และยุค 2000 เป็นต้นมาจะได้รับชมกันมาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต และยังมีส่วนกระตุ้นทำให้วงการการ์ตูนของจีนเองได้พัฒนาขึ้นไปด้วย

ในขณะที่ผู้พัฒนา Anime ของจีนเอง ก็มีการนำทั้งเครื่องดนตรีคลาสสิกของจีนเช่น กู่เจิ้ง เข้ามาผสมสานกับดนตรี Pop ทำให้กลายเป็น Pop Culture แบบใหม่ของจีน


สำหรับกลุ่ม Cosplay ก็จะแต่งตัวเป็นตัวละครใน Anime ที่ตนชื่นชอบ บางคนที่แต่งมาได้น่ารัก หรือสวย หล่อ ก็จะได้รับความสนใจจนกลายเป็นเนตไอดอลอีกประเภทหนึ่งที่มีแฟนคลับคอยติดตามเช่นกัน


โดยคนกลุ่มนี้จะยอมทุ่มค่าใช้จ่ายเพื่อการแต่งตัวเป็นตัวละครเหล่านั้นเต็มที่ ทำให้เกิดตลาดใหม่ในวงการนี้ไปด้วยแล้วก็กลายตลาดเฉพาะที่เจ้าของแบรนด์หลายแห่งยังไม่เข้าใจและปรับตัวไม่ทัน แต่ดูเหมือนว่าแบรนด์ใหม่ๆขนาดเล็กจะเข้าถึงมากกว่า



==================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page