top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

4 ปัญหาใหม่ของการตลาดกับคนจีน Gen Z


คนจีนในช่วงอายุ 15-19 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคน Gen Z ซึ่งเกิดในช่วงทศวรรษ 2000 เป็นต้นมา เป็นกลุ่มตลาดใหญ่ในประเทศจีนที่หลายแบรนด์พยายามจะเจาะเข้าไป แต่จากการศึกษาวิจัยได้พบปัญหาหลายอย่างเกี่ยวกับพฤติกรรมและทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคหนุ่มสาวชาวจีนรุ่นนี้ ซึ่งอาจทำให้แบรนด์ต่างๆต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์กันพอสมควร

มาลองดูกันว่า 4 ปัญหาใหญ่ที่พบหลักๆในช่วงปี 2017-2018 เกี่ยวกับการทำตลาดคนจีนในรุ่นนี้ มีอะไรบ้าง


1.การตัดสินใจ มาจากการหาข้อมูลใน Internet

การใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลทางมือถือและบนโซเชียล มีส่วนช่วยให้การตัดสินใจต่างๆของผู้บริโภครุ่นนี้มีแนวโน้มตามกระแสน้อยลง และมีลักษณะเฉพาะทางของตัวเองมากขึ้น การตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่ยี่ห้อแบรนด์เหมือนคนรุ่นก่อนๆ แต่มุ่งไปที่ประโยชน์การใช้งาน ราคา และรสนิยมของผู้ใช้แต่ละคนมากขึ้น

2.ตระหนักเรื่องการเงินมากขึ้น

แม้ว่าคนรุ่นนี้จะมีกำลังซื้อสูง เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองของคนจีนรุ่นนี้ส่วนใหญ่สามารถให้เงินพวกเขาเพื่อจับจ่ายใช้สอยสิ่งต่างๆได้มากขึ้นกว่าคนรุ่นก่อนก็ตาม แต่ด้วยข่าวสารและสภาพเศรษฐกิจที่ผ่านช่วงวิกฤตในโลกมาหลายครั้ง ทำให้พวกเขาเริ่มมีแนวโน้มที่จะอยู่กับความเป็นจริงและระวังตัวในการจับจ่ายมากขึ้น รวมถึงค่านิยมที่มากขึ้นสำหรับการหางานพิเศษทำเพื่อเก็บเงินของตัวเอง ในสิ่งที่ตัวเองต้องการซื้อ


3.สนใจเรื่องแบรนด์นอกและแบรนด์ในประเทศน้อยลง

สรุปง่ายๆว่า พวกเขาเริ่มจะไม่สนใจความแตกต่างระหว่างแบรนด์ของตะวันตกและแบรนด์ของจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งอาจเพราะพวกเขาเติบโตในยุคที่เศรษฐกิจจีนกำลังขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกนั่นเอง ทำให้พวกเขามีความรู้สึกว่าแบรนด์จีนยักษ์ใหญ่ต่างๆก็สามารถตอบสนองความต้องการได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ตะวันตกเสมอไป แต่ในข้อนี้ แบรนด์ตะวันตกยังสามารถทำยอดขายได้ดีสำหรับนักท่องเที่ยวจีน

4.ให้ความสำคัญกับการรีวิวสินค้าของ KOL น้อยลง

เรียกง่ายๆว่า พวกเขาเชื่อความคิดตัวเองเป็นหลักมากขึ้น KOL (Key Opinion Leader) ซึ่งก็คือพวกเนตไอดอลหรือเซเล็บหลายๆคนที่รีวิวสินค้าทางอินเทอร์เน็ต ได้รับคามเชื่อถือจากพวกเขาน้อยลง โดยมีตัวเลขหยาบๆระบุว่ามี KOL ที่พวกเขาเชื่อถืออยู่แค่ร้อยละ 16 เท่านั้น ในทางกลับกัน หากเป็น KOL ที่โด่งดังสุดขีดในระดับท็อป พวกเขาจะให้ความเชื่อถือสูงไปด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page