top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมื่อคนจีน Gen Z นิยมของ Made in China มากขึ้น



กลุ่มคน Gen Z หรือคนรุ่นที่เกิดในทศวรรษ 2000 เป็นต้นมา หรือในช่วงอายุ 15-19 ปี จัดว่าเป็นอนาคตของประชากรโลก ซึ่งในด้านการตลาดของแทบทุกวงการ แล้วก็ถือว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ทุกฝ่ายพยายามจะศึกษาวิจัยเพื่อทำตลาดของตน แต่จุดน่าสนใจก็คือ นี่คือกลุ่มคนในรุ่นที่มีลักษณะเฉพาะตัวสูงมาก และการตลาดแบบทั่วไปอย่างที่เคยเป็นมาอาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไปนัก

เรื่องน่าสนใจก็คือ ในประเทศจีนเอง คนกลุ่ม Gen Z ถือว่าเป็นประชากรที่มีกำลังซื้อมาแรงอีกกลุ่มหนึ่ง โดยครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 30-40 ของผู้บริโภคทั้งหมด

แล้วยังมีรายงานจาก Jingdaily ระบุว่า กลุ่มคน Gen Z มีแนวโน้มในการจับจ่ายซื้อสินค้าหรือช็อปปิ้งของแบรนด์เนมหรูจากจีนเองหรือแบรนด์ท้องถิ่นของจีนมากขึ้น ซึ่งสวนทางกับคน Gen X-Y

โดยมีตัวเลขชี้ว่า ในปี 2017 ที่ผ่านมา มีแบรนด์ชุดออกกำลังกายและชุดว่ายน้ำ ที่เป็นแบรนด์ของจีน Made in China มียอดซื้อเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 19 ซึ่งถือว่าเป็นอัตรายอดซื้อที่เติบโตสูงสุดสำหรับกลุ่มชุดออกกำลังกายและชุดว่ายน้ำนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา

มีการวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า อาจเพราะคนกลุ่ม Gen Z เติบโตมาในยุคสมัยที่ จีนกำลังกลายเป็นลูกพี่ใหญ่ในทางเศรษฐกิจของเอเชียและกำลังขึ้นเป็นอันดับต้นๆของโลก พวกเขาจึงมีความรู้สึกว่า ของที่ผลิตในจีนไม่ได้เลวร้าย หรือมีภาพลักษณ์ไม่ดีเหมือนอย่างที่เคยเป็นมา

แล้วยังมีอีกปัจจัยคือ การทำตลาดของแบรนด์จีนร่วมกับกลุ่ม Celeb หรือ KOL ที่คนรุ่นนี้นิยมเสพข้อมูลและข่าวสารทางโซเชียล ไปจนถึงยอดติดตามทาง Weibo ที่พวกเขามีแนวโน้มจะทำตามในสิ่งที่ผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลเหล่านี้ใช้หรือสวมใส่เป็นหลัก

ทั้งยังมีงานวิจัยของ Charlie Chen ที่บ่งชี้ว่า สำหรับคนหนุ่มสาวรุ่นนี้ แบรนด์จีนคือความภาคภูมิใจ แม้ว่าพวกเขาจะเลือกซื้อของแบรนด์เนมจากตะวันตกด้วย แต่พวกเขาก็เติบโตมากับของแบรนด์เนมในจีนเช่นกัน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน

สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page