top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนผ่อนปรนการออกกรีนการ์ดให้ชาวต่างชาติในเซี่ยงไฮ้



แต่ไหนแต่ไรมา จีนเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องความเข้มงวดของการออก “กรีนการ์ด” หรือ บัตรสำหรับผู้อยู่อาศัยถาวรในจีนสำหรับชาวต่างชาติ โดยบางรายที่เข้ามาทำงานแล้วใช้ชีวิตในเมืองจีนนั้น ต้องใช้เวลาขอนับ 10 ปี

สำหรับในมหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองใหญ่ที่มีชาวต่างชาติอยู่อาศัยและทำงานมากที่สุดในประเทศจีน ก็ได้ออกมาผ่อนปรนเงื่อนไขการขอบัตรกรีนการ์ดสำหรับชาวต่างชาติ โดยเริ่มมาตรการต่างๆมาตั้งแต่ปี 2015-2016 ซึ่งก็ยังต้องมีเอกสารยืนยันการอยู่อาศัยในเซี่ยงไฮ้ครบในเวลา 4 ปีและต้องมีรายได้เกิน 6 แสนหยวนต่อปีด้วย แต่ก็มีการยกเลิกข้อกำหนดที่ว่า จะต้องเป็นผู้บริหารระดับสูง นั่นทำให้มีผู้ยื่นขอกรีนการ์ดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

โดยผู้ที่ขอกรีนดการ์ดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา มีอัตราเพิ่มกว่าร้อยละ 50 ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปที่ทำงานในบริษัท IT ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งการได้มันสมองของคนกลุ่มนี้เข้ามา ก็มีส่วนยกระดับต่อการทำงานของบริษัทเหล่านี้ด้วย แม้ว่าจะไม่ใช่ระดับผู้บริหารก็ตาม แต่ก็ทำให้ได้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาต่างๆเข้ามามากขึ้นนั่นเอง

สำหรับปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานของจีนนั้น เป็นที่วิตกและเริ่มทำการสำรวจมาหลายปี เนื่องจากประชากรจีนมีอัตราการเกิดน้อยลง ทำให้รัฐบาลต้องออกมาประกาศยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวที่เคยใช้มานาน เพื่อหวังจะเพิ่มจำนวนประชากรที่จะมาเป็นแรงงานในภาคส่วนต่างๆในอนาคตมากขึ้น

นอกจากนี้ จีนยังประกาศใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับการตรวจ ลงตราให้แก่ชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ ซึ่งเริ่มมีผลใช้แล้วในปี 2018 นี้เอง โดยมีมหานครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เป็นผู้บุกเบิก สาระสำคัญก็คือ การออกวีซ่าที่มีอายุ 5 - 10 ปี (วีซ่าประเภท R) ให้ชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ โดยเฉพาะในสาขาและวิชาชีพที่จีนกำลังขาดแคลน โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และด้านธุรกิจในระดับสูง

ซึ่งมาตรการต่างๆเหล่านี้ น่าจะช่วยเพิ่มแรงงานต่างชาติที่มีคุณภาพในจีนมากขึ้นไปด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page