top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เลือกของทะเลสดส่งถึงบ้าน ซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบไร้เงินสดของจีน



หลังจากเริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2015 ก็ปรากฏว่า Hema Supermarkets ซึ่งนับเป็นห้างสรรพสินค้าแบบปลีกที่ใช้ระบบ E-Payment เข้ามาช่วยในการจับจ่ายสินค้า จนกลายเป็นห้างค้าปลีกแบบไร้เงินสดแห่งแรกของจีนภายใต้เครือ Alibaba

Hema Supermarkets ถือว่าถูกสร้างขึ้นมาตามแนวคิดแบบ New Retail ซึ่งเป็นเรื่องที่ Jack Ma ได้เคยประกาศไว้มาก่อนแล้วหลายครั้ง ว่าต่อไปในอนาคตร้านค้าปลีกจะไม่ต้องใช้เงินสดในการซื้อของอีก แต่จะไม่เป็นเพียงร้านเดี่ยวๆแบบ Stand Alone เท่านั้น แต่แนวคิดนี้ครอบคลุมการใช้งานภายในห้างสรรพสินค้าทั้งหมด


สำหรับจุดเริ่มนั้น Hema Supermarkets ได้เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในปี 2015 ทั้งหมด 13 สาขา โดยตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้มากถึง 10 สาขา นอกจากนั้นอยู่ที่ปักกิ่ง 2 สาขา และหนิงปัว 1 สาขา

ปัจจุบันปี 2018 มีการขยายสาขาออกไปมากถึง 25 สาขา และมีแผนการที่จัดขยายสาขาออกไปมากกว่า 20 แห่งภายในสิ้นปีนี้ด้วย


นอกจากนี้ ห้างยังมีจุดขายหลักคือ การให้บริการจัดส่งของสด นั่นคือผู้คนที่อยู่พักอาศัยในบริเวณโดยรอบอย่างน้อยภายในรัศมี 3 กิโลเมตรจะสามารถสั่งสินค้าทางมือถือกับ Hema ที่ใกล้ที่สุด แล้วก็สามารถรอรับการจัดส่งได้ภายใน 30 นาที

ซึ่งความเร็วในการจัดส่งนี้เองทำให้เราสามารถสั่งอาหารสด หรือของสด เช่นกลุ่มอาหารทะเล แล้วรอรับอยู่ที่บ้านได้ ปัจจุบันการส่งอาหาร ของสด และสินค้าผ่านช่องทางนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์มากกว่า 1,000 ครั้งต่อวัน และการชำระเงินผ่านทาง Alipay ซึ่งมีผู้ใช้งานในระบบมากกว่า 520 ล้านคน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page