top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นาทีประวัติศาสตร์จีน-รัสเซีย!! สีจิ้นผิงมอบเหรียญมิตรภาพให้ปูติน



เป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ เมื่อประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง ได้มอบเหรียญแห่งมิตรภาพให้แก่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน พร้อมระบุว่า “เป็นทั้งสหายสนิทและสหายที่ข้าพเจ้าไว้ใจได้”

สำนักข่าว Xinhua (8 มิ.ย.2018) รายงานว่า ประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง ได้ทำการต้อนรับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ในวาระการมาเยือนประเทศจีนครั้งล่าสุด ณ กรุงปักกิ่ง

ซึ่งในโอกาสนี้ สีจิ้นผิง ก็ได้ประกาศมอบ "เหรียญแห่งมิตรภาพ" (Friendship Medal) ซึ่งเป็นเหรียญแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มอบให้ชาวต่างชาติ ถือเป็นเกียรติสูงสุดแล้วมอบให้กับปูติน พร้อมกันนั้นสีจิ้นผิงยังระบุว่า ปูตินคือ “สหายสนิทและสหายที่ข้าพเจ้าไว้ใจได้”

สีจิ้นผิงยังกล่าวอีกในพิธีมอบเหรียญ ณ ศาลามหาประชาชนว่า

“นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา ประธานาธิบดีปูตินได้เดินทางมาเยือนประเทศจีนรวมแล้ว 19 ครั้ง ทั้งในวาระการเยือนอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมงานประชุมระดับสากลต่างๆในจีน ซึ่งได้เข้าร่วมมากกว่าผู้นำทุกประเทศ” แล้วยังกล่าวอีกว่า “ปูตินคือผู้นำของประเทศที่มีชื่อเสียงมากที่สุดและได้รับความเคารพนับถือสูงสุดสำหรับประชาชนชาวจีน เขายังนับเป็นสหายสนิทและสหายที่ข้าพเจ้าไว้วางใจได้”

“เหรียญแห่งมิตรภาพ นับเป็นเกียรติยศสูงสุดของจีนที่ได้มอบให้แก่ชาวต่างชาติ ซึ่งสิ่งนี้เป็นการแสดงถึงความเคารพยกย่องที่ชาวจีนมีต่อปูตินอย่างสูงสุด และจะเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างสองประเทศที่ยิ่งใหญ่ต่อไปด้วย”


สำหรับเหรียญแห่งมิตรภาพนี้ยังเป็นเหรียญแรกของจีนที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อมอบให้ชาวต่างชาติผู้มีคุณูปการในการส่งเสริมและพัฒนาระบอบสังคมนิยมของจีนให้ไปสู่ความทันสมัย รวมถึงการติดต่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างจีนและโลก ซึ่งปูตินคือผู้นำชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รับเหรียญนี้จากจีน

ทางด้านปูตินก็ได้กล่าวขอบคุณสีจิ้นผิงเกียรติยศอันสูงสุดนี้ แล้วยังกล่าวว่าการได้รับเหรียญนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงผลงานของตัวเขาและรัสเซียในการร่วมมือระหว่างจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ในภูมิภาค ซึ่งหวังว่าทั้งสองประเทศจะได้พัฒนายุทธศาสตร์ความร่วมมือต่อกันไปอีกในอนาคต

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page