top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

คนจีนยังคงแห่เที่ยวไทย ก่อนสิ้นปีคาดทะลุ 10 ล้านคน



ทางสำนักข่าว Chinainternetwatch รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ยังคงทะยานไม่หยุด แม้ว่าจะมีการสำรวจมากมายที่ชี้ว่ามีหลายประเทศขึ้นมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนจีนเบนเข็มไปมากกว่าก็ตาม แต่ในระดับเมืองสำคัญๆ ไทยยังคงอยู่ใน Top List ของคนจีน

มีรายงานอีกว่า เศรษฐกิจของไทยในช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ซึ่งเป็นผลมาจากการกระตุ้นในภาคการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งทางกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬายังคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยราว 38 ล้านคน โดยมี 10 ล้านคนเป็นนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือว่าคิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ 30 เลยทีเดียว

อันที่จริงตัวเลขที่ว่านี้อาจจะไปเกินกว่าที่คาดก็ได้ เพราะในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทยพุ่งขึ้นไปถึง 1.2 ล้านคน เป็นผลมาจากช่วงเทศกาลหยุดยาวด้วย

แต่ก็ใช่ว่าภาคส่วนต่างๆจะนิ่งนอนใจได้ เนื่องจากทุกอย่างมีขึ้นลงอยู่เสมอ แล้วในส่วนของภาคเอกชนและผู้ประกอบการรายย่อยที่มุ่งจับตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะสามารถช่วยกันกระตุ้นความน่าสนใจกันได้แค่ไหน

สำหรับพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนก็มีจุดเปลี่ยนแปลงอยู่บ้าง เนื่องจากในรายงานระบุว่าราคากรุ๊ปทัวร์สำหรับท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นเพิ่มราคาสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา จึงส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่อาศัยการเดินทางด้วยทัวร์ต่างๆนั้นลดลง แต่นักท่องเที่ยวจีนในภาพรวมก็ยังคงเพิ่มขึ้น แล้วจะมีลักษณะการท่องเที่ยวแบบแบ็กแพ็คหรือสะพายเป้ เที่ยวเองมากขึ้นด้วย

ด้านตัวเลขในปีที่ผ่านมานั้น มีสถิติคร่าวๆว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 9.8 ล้านคน และทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการจับจ่ายซื้อของและซื้อสำหรับภาคบริการต่างๆรวมแล้วกว่า 520,000 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ทำให้เกิดรายได้เข้าประเทศไทยก็คือกลุ่มคนจีนในช่วงวัยรุ่นและวัยทำงานตั้งแต่อายุ 26-35 ปี เป็นหลักนั่นเอง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page