top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นครเฉิงตูเปิดกว้าง รับชาวต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น



ทุกวันนี้หลายคนทราบกันดีว่า ทางตะวันออกและใต้ของจีนเป็นแหล่งขุมทองและเป็นประตูในการลงทุน ส่งออก นำเข้า ซึ่งในหลายสิบปีมานี้ก็มีการลงทุนจากทั่วโลกเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เซี่ยงไฮ้ กวางตุ้ง ฮ่องกง เจียงตู เซินเจิ้น ฯลน แต่ในเวลานี้ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนก็กำลังเป็นพื้นที่ทองคำสำหรับการเข้ามาหาโอกาสลงทุนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกมากขึ้นด้วย

ซึ่งหากพูดถึงเมืองสำคัญทางภาคตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มณฑลเสฉวน ถือว่าเป็นชื่อที่มาอันดับต้นๆ โดยมีศูนย์กลางสำคัญทางเศรษฐกิจอยู่ที่นครเฉิงตู ซึ่งถือว่าเป็นเมืองโบราณที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 3,000 ปี

ถ้าหากใครนึกไม่ออก ที่นี่ก็คืออดีตเมืองหลวงของเล่าปี่ในยุคสามก๊กครับ

แต่ในปัจจุบัน เฉิงตูไปไกลมากกว่าแค่การเป็นเมืองโบราณครับ เพราะที่นี่กำลังกลายเป็นศูนย์กลางความเจริญสูงสุดของจีนในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ไปจนถึงกลายเป็นเมืองใหญ่ของจีนที่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานและลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


จากรายงานของ Chinadaily (5 พฤษภาคม 2018) ระบุว่า มีชาวต่างชาติเข้ามาในนครเฉิงตูเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้เข้ามาเพียงเพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเข้ามาทำงานด้วย ตัวอย่างเช่น ชาวอังกฤษ ชาวอเมริกัน ชาวฝรั่งเศส ชาวโปแลนด์ และชาวแอฟริกาใต้ เป็นต้น

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามามากนั้น เพราะระบบคมนาคมที่ด้วยรถไฟที่เชื่อมต่อผ่านเส้นทาง เฉิงตู-ยุโรป อีกทั้งมีบริษัทจากตะวันตกที่เข้ามาเปิดกิจการหลายแห่ง จึงต้องมีการจ้างงานชาวตะวันตกมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นของเฉิงตูเองก็สนับสนุนให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานและตั้งรกรากเพิ่มขึ้นด้วย โดยมีการออก 15 นโยบายที่อนุญาตให้บริษัทจากต่างชาติสามารถเปิดกิจการในเฉิงตูและจ้างงานได้ และชาวต่างชาติเหล่านี้ก็สามารถขอ Work Permit ในการทำงานได้ด้วย

ซึ่งจากที่กล่าวไว้ มีรายงานว่าในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ที่ผ่านมา ในนครเฉิงตูมีชาวต่างชาติมากกว่า 17,411 คนที่ได้รับอนุญาต Work Permit ในการทำงาน ซึ่งคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 15 จากปีก่อน


นาย Jim Mullinax กงสุลสหรัฐประจำนครเฉิงตูได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ที่เฉิงตูนี้มีนโยบายที่ให้การสนับสนุนในเรื่องการลงทุนและผู้มีความสามารถ ไปจนถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมสำหรับสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการใช้ชีวิตที่จะช่วยกระตุ้นความสามารถของชาวต่างชาติเหล่านั้นด้วย”

ในปี 2018 นี้ นครเฉิงตูก็กลายเป็นแหล่งลงทุนจากต่างชาติหลากหลายประเทศ ซึ่งทำให้นครแห่งนี้มีความเป็น Global มากขึ้น และกำลังจะกลายเป็นนครใหญ่สำหรับชาวต่างชาติที่ไม่เพียงแค่การท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้ามาทำงานและลงทุนด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page