top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตัวแทนจีน-สหรัฐร่วมเจรจาการค้า กับผลสรุปเชิงบวก (ที่ยังไม่จบ)



รายงานของสำนักข่าว Xinhua จากเมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.) และในวันนี้ (3 มิ.ย.) ทางคณะกรรมการกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะผู้เจรจาฝ่ายจีน นำโดย นายหลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรี และ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

ขณะที่อีกฝ่ายคือคณะเจรจาจากสหรัฐฯอเมริกา นำโดย นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้ร่วมหารือกันที่เรือนรับรองเตี้ยวอี๋ว์ไถ ณ กรุงปักกิ่ง

สำหรับประเด็นสำคัญที่นำมาสู่การพบกันครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นไปตามที่หลายฝ่ายให้ความสนใจกันอยู่ นั่นคือประเด็นปัญหาทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งทั่วโลกต่างก็จับตามองอยู่ว่า จะทำให้เกิดสงครามการค้าหรือไม่ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นก็จะส่งผลออกไปในวงกว้างด้วย


หลังการประชุมร่วมกันเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้ข้อสรุปหลายด้าน ซึ่งนับว่าอาจจะเป็นข่าวดีก็ได้ที่ส่วนใหญ่เป็นข้อสรุปในเชิงบวกร่วมกัน สำหรับรายละเอียดนั้นจะได้มีการแจ้งกันต่อไป

ทั้งนี้ ทางการจีนยังได้ระบุถึงการเจรจาว่า ทางการจีนได้แสดงท่าทีมาตั้งแต่แรกและรวมถึงในครั้งนี้ นั่นคือต้องการตอบสนองสำหรับความต้องการในด้านการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจีนยุคใหม่เปิดกว้างสำหรับการเข้ามาลงทุนของทุกประเทศทั่วโลก

ที่สำคัญ ทางการจีนเองก็ประกาศว่า จีนยังมีความยินดีที่จะเพิ่มการนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศและต่อผู้คนในโลกด้วย อีกทั้งนี่คือหลักการและยุทธศาสตร์ระดับชาติของจีนที่ยังคงดำเนินการมาโดยยึดหลักการปฏิรูปและเปิดกว้างสำหรับความต้องการของประชาชนจีนให้ออกไปสู่โลก

ในส่วนของผลการเจรจานั้น ปรากฏว่าทางการจีนและสหรัฐฯต่างก็ได้บรรลุผลในเชิงบวกร่วมกัน ไปในทิศทางเดียวกัน และยืนยันว่าจะต้องไม่เกิดสงครามการค้าตามที่หลายฝ่ายวิตกอยู่

แต่หากว่าทางสหรัฐฯยังคิดจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าและการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนตามที่ได้ประกาศมาก่อนหน้านี้ หรือยังจะทำต่อไป ผลการเจรจาที่ทั้งสองฝ่ายร่วมตกลงกันได้ในครั้งนี้จะถือเป็นโมฆะในทันที ซึ่งคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูความคืบหน้าต่อไปว่า การบรรลุผลร่วมกันในการเจรจานี้จะได้ดำเนินการในทางบวกจริงหรือไม่

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page