top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วัฒนธรรมนำการค้า เมื่อจีนใช้สถาบันขงจื่อเป็นสะพานเชื่อมกับยุโรป



อาจจะไม่เกินเลยไปถ้าเรากล่าวว่า แนวคิดของจีนยุคใหม่ก็คือ อะไรที่นำมาใช้ได้ก็ต้องใช้หมดโดยไม่เกี่ยง

"สถาบันขงจื่อ" (Confucius Institute) เป็นสถาบันด้านการศึกษาในด้านภาษาและวัฒนธรรมของจีนโดยสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (Office of Chinese Language Council International) หรือ Hanban เป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีนที่รับผิดชอบด้านการสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนให้แพร่หลายออกไปสู่ประเทศต่างๆ

สำหรับในจีนนั้น เริ่มดำเนินการที่กรุงปักกิ่งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 ต่อมาจึงได้เริ่มออกไปก่อตั้งสถาบันขงจื่อแห่งแรกที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ แล้วก็ได้มีการผลักดันการสอนภาษาจีนและวัฒนธรรมจีนให้แพร่หลายออกไปมาตลอด โดยประสบความสำเร็จมากในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี เนื่องจากมีความเกี่ยวพันทางประวัติศาสตร์และอารยธรรมของจีนมานับพันปีแล้ว

สำหรับแนวทางการสอนนั้น สถาบันขงจื่อจะเปิดห้องเรียนสอนในสถาบันอุดมศึกษาและระดับมัธยม มีอาจารย์สอนภาษาจีนและอาสาสมัครชาวจีนออกไปสอนในสถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมศึกษาเป็นจำนวนมาก

แล้วประสบความสำเร็จแค่ไหน???


อาจไม่เกินเลยไป ถ้าจะบอกว่าการเปิดการสอนโดยสถาบันขงจื่อนับว่าประสบความสำเร็จมาก

เมื่อเราพิจารณาจากตัวเลขว่า ในปัจจุบันมีการเปิดสถาบันขงจื่อประจำอยู่ 134 ประเทศทั่วโลก โดยแบ่งเป็นสถาบันขงจื่อราว 500 แห่ง และห้องเรียนขงจื่ออีกราว 1012 แห่ง

สำหรับในทวีปยุโรป สถาบันขงจื่อเริ่มเปิดประจำการครั้งแรกที่ประเทศสวีเดน ต่อมาจึงไปที่โปรตุเกส แล้วยังไปถึงสหรัฐอเมริกา แต่ด้วยปัญหาทางการเมืองที่ซับซ้อนหลายประการทำให้สถาบันขงจื่อในอเมริกาถูกเรียกร้องให้ปิดตัวลง


แต่กระนั้น ดูเหมือนว่าสถาบันขงจื่อจะยังคงดำเนินการอยู่ได้ในทวีปยุโรป และสถาบันขงจื่อเองก็เริ่มเข้าสู่กลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกมากขึ้น และได้รับการตอบรับที่ดีไม่น้อย นับว่าเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ของจีนและยุโรปผ่านทางการส่งออกด้านภาษา วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์

จึงกล่าวได้ว่า นี่เป็นอีกหนึ่งสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ ที่จะช่วยให้ความเป็นจีนอื่นๆสามารถส่งออกไปได้สะดวกขึ้นในภายหลัง

สำหรับชื่อของสถาบัน มีที่มาจาก ขงจื่อ หรือ ขงชิว (Kong Qiu) ผู้เป็นทั้งนักปรัชญา นักคิด นักการศึกษา ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของจีนที่มีชีวิตอยู่ในสมัยชุนชิว-จ้านกว๋อเมื่อราว 3,000 ปีก่อน ซึ่งแนวทางความคิดของขงจื่อนั้นได้ฝังรากอยู่ในวัฒนธรรมจีนมายาวนาน หรือเรียกว่า ลัทธิหยู เป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตคนจีนก่อนที่จะถูกทำลายไปในสมัยปฏิวัติวัฒนธรรมโดยเหมาเจ๋อตุง แต่วิถีทางของขงจื่อก็ได้ออกไปแพร่หลายจากกลุ่มคนจีนโพ้นทะเลในหลายประเทศ รวมถึงได้เข้าไปเป็นแก่นหลักในวิถีบูชิโดของพวกซามูไรของญี่ปุ่นด้วย

ต่อมารัฐบาลจีนในยุค 90 ต้องการที่จะส่งเสริมและผลักดันการศึกษาของจีนให้กลับคืนมา จึงได้นำขงจื่อกลับมาเชิดชูโดยเฉพาะในแง่ของการศึกษาและเพื่อส่งออกวัฒนธรรมอีกครั้ง

แล้วการกลับมาครั้งนี้ก็ถือว่าทำได้ดี ในฐานะสะพานเชื่อมความเป็นจีนนี่เอง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page