top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไม่ง้อสหรัฐ!! จีนเล็งนำเข้าสินค้าการเกษตรและอุปโภคบริโภคจากประเทศอื่นมากขึ้น



สำนักข่าว Xinhua รายงานในวันที่ 31 พฤษภาคม 2018 เกี่ยวกับแถลงการณ์ของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการเปิดกว้างสำหรับการนำเข้าสินค้าประเภทการเกษตรที่มีคุณภาพเข้ามามากขึ้น
ที่สำคัญคือ จีนกำลังวางแผนนำเข้าสินค้าที่จำเป็นเหล่านี้โดยไม่ต้องพึ่งสหรัฐอเมริกาอีก
ข้อน่าสังเกตคือ จากแต่เดิมจีนมีการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกาในปริมาณมาก แต่การประกาศเปิดกว้างในเรื่องการนำเข้าของจีนครั้งนี้อาจต้องการส่งสัญญาณไปถึงสหรัฐที่มีท่าทีไม่ชัดเจนและเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาในทางการค้าระหว่างประเทศ
ดังนั้นการประกาศครั้งนี้ของจีนจึงอาจต้องการแสดงว่า จีนจะมองหาโอกาสในการนำเข้าสินค้าการเกษตรที่สำคัญจากประเทศอื่นๆทั่วโลกเพิ่มขึ้น
ซึ่งท่าทีเช่นนั้นก็อาจนับว่าเป็นการแก้ปัญหาจากผลกระทบของสงครามการค้าจากสหรัฐที่ได้มีการประกาศขึ้นภาษีนำเข้าและการยกเลิกการงดเว้นภาษีนำเข้าจากจีนไปหลายประเภท รวมถึงนี่อาจจะเป็นการส่งสัญญาณไปยังภาคเอกชนและรัฐบาลของชาติต่างๆที่จะเข้าไปลงทุนได้สะดวกขึ้น ซึ่งก็จะสอดคล้องตามแนวทางเศรษฐกิจเสรีนิยมที่นายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียงได้เคยประกาศไว้
มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่จีนเริ่มใช้แนวทางเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม ผ่านมากว่า 4 ทศวรรษ เศรษฐกิจของจีนก็ขับเคลื่อนอยู่บนการลงทุนจากต่างชาติในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2017 จีนแผ่นดินใหญ่มีการลงทุนจากต่างชาติสูงถึง 8 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 138, 000 ล้านเหรียญสหรัฐ ประเทศจีนจึงยังมีพื้นที่สำหรับการลงทุนที่รออยู่อีกมาก

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page