top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

“จีนเหนือวิจัย จีนใต้เน้นใช้งาน” สีจิ้นผิงกระตุ้นให้จีนพัฒนางานวิจัยวิทยาศาสตร์



รายงานของสำนักข่าว Xinhua (29 พฤษภาคม 2018) ระบุถึงการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ว่า สีจิ้นผิง ผู้นำของจีนได้กล่าวถึงความสำคัญในการพัฒนาและค้นคว้าวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งเวลานี้จีนควรจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการค้นคว้าวิจัยวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ให้มากขึ้น หลังจากที่หลายปีมานี้จีนเน้นไปที่การประยุกต์นวัตกรรมจากตะวันตกมาพัฒนาเทคโนโลยีของตนเอง

ซึ่งคำกล่าวของสีจิ้นผิง ก็นับว่าสอดคล้องกับคำกล่าวล่าสุดของ หม่าฮั่วเถิง หรือ Pony Ma ผู้ก่อตั้งบริษัท Tencent ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรม WeChat ที่มีผู้ใช้บริการในประเทศจีนมากที่สุดและขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดของจีนในเวลานี้ เขาเองก็กล่าวถึงความสำคัญของการค้นคว้าวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนยังขาดแคลนอยู่อีกมาก โดยเขากล่าวว่า แนวคิดในเรื่องเทคโนโลยีของคนจีนเวลานี้ค่อนข้างจะแบ่งเป็นฝ่ายเหนือและใต้ โดยทางเหนือจะให้ความสำคัญกับเรื่องการค้นคว้าวิจัย ส่วนทางใต้เน้นการประยุกต์มาใช้งาน และทางใต้ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือการผงาดขึ้นมาของบริษัท Tencent Alibaba และ Baidu

แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นเพียงการตามหลังสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกที่เป็นผู้คิดค้นวิจัยทางด้านนวัตกรรมใหม่ๆ จีนยังมุ่งเน้นไปที่การประยุกต์เพื่อใช้งานมากกว่าวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ แต่หากต้องการพัฒนาจีนให้ขึ้นเป็นชาติมหาอำนาจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างจริงจังแล้ว จะต้องให้ความสำคัญกับงานค้นคว้าวิจัยมากกว่านี้

ทางด้านสีจิ้นผิงเองก็กล่าวในที่ประชุมว่า จีนตั้งเป้าหมายที่จะเป็นชาติแถวหน้าของโลกในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะตามมาพร้อมกับความรับผิดชอบอันหนักอึ้งในการชี้นำนวัตกรรมใหม่ๆให้กับสังคม ซึ่งจีนควรต้องเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้มากขึ้น หรือเรียกว่า วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมที่จะปฏิวัติโลกหรือพลิกโฉมสังคมโลกให้ก้าวไปข้างหน้า จีนยังไม่สามารถคิดค้นสิ่งเหล่านี้ได้ แต่นวัตกรรมส่วนใหญ่ของจีนเวลานี้เป็นการเอาของที่โลกตะวันตกคิดค้นไว้มาต่อยอดแล้วประยุกต์ใช้งานมากกว่า

ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ ธุรกิจและช่องทาง E-Commerce ของจีน คือตลาดใหญ่ที่สุดในโลกเวลานี้ แต่นั่นก็มาจากการประยุกต์จากนวัตกรรมของโลกตะวันตก จีนประสบความสำเร็จในการประยุกต์ให้เข้ากับสังคมจีนก็จริง แต่ยังไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่ๆเลย แม้ว่าในหลายปีมานี้ จีนจะให้ความสำคัญกับการค้นคว้านวัตกรรมใหม่ทั้ง 5 ที่เรียกว่า Sinovation อยู่ก็ตาม

แนวทางที่จีนควรให้ความสำคัญต่อจากนี้ จึงเป็นการพัฒนาทางด้านการค้นคว้าวิจัยในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่เพียงแค่ประยุกต์ใช้จากปัญญาของคนอื่นอีกต่อไป

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page