top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

คุกกี้เสี่ยงทาย อาหารจีนกับการตลาดในอเมริกา



คุกกี้เสี่ยงทาย Fortune Cookie ถ้าพูดถึงแล้วต้องยอมรับว่านี่เป็นเพลงที่กำลังโด่งดังมากในวง BNK48 แต่ถ้าในระดับโลก นี่เป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมอาหารจีนของอเมริกา (American Chinese Food)
คนอเมริกันรู้จักเจ้าคุกกี้เสี่ยงทายในฐานะขนมที่จะมาพร้อมกับอาหารจีนที่สั่งตามร้านหรือสั่งแบบ Delivery มาทานที่บ้านหรือที่ทำลาน ซึ่งเรียกว่าเป็นจุดขายอย่างหนึ่งจนกลายเป็นส่วนประกอบที่คนอเมริกันฝังใจกันไปแล้วครับว่า ถ้าคุณสั่งอาหารจีนจะต้องมีคุกกี้เสี่ยงทายติดมาด้วย
สำหรับขนมคุกกี้ที่ว่านี้ จะมีลักษณะเหมือนขนมแป้งอบกรอบของญี่ปุ่น ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังถกเถียงกันอยู่ว่าจริงๆแล้วเป็นของญี่ปุ่นหรือจีนกันแน่ ซึ่งขนมคุกกี้ที่ว่าจะมาพร้อมกับใบที่เขียนคำทำนายสั้นๆเอาไว้ข้างใน เป็นภาษาอังกฤษล้วนบ้าง หรือเป็นภาษาจีนแล้วมีภาษาอังกฤษกำกับไว้บ้าง ลักษณะคล้ายๆกับใบเซียมซีนั่นแหละครับ ซึ่งในคำทำนายก็จะมีประโยคเด็ดๆ คำคมที่อาจจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของคนที่เปิดอ่านหรือช่วยเตือนสติให้ระมัดระวังสิ่งต่างๆมากขึ้นก็มี เรียกว่าอาจจะดูแปลกที่ฝรั่งเชื่อถือโชคลางแบบนี้ แต่ที่มันได้รับความนิยม เพราะเหมือนเป็นการเตือนสติและสร้างกำลังใจด้วยแนวคิดเชิงบวกมากกว่า

นอกจากนี้ที่สหรัฐอเมริกา ยังมีการตั้งแบรนด์ Fortune Cookie ขึ้นมาอย่างจริงจัง โดยมาจากเพื่อนรักสองคนคือ Fung Lam และ Dave Rossi ซึ่งได้ตั้งแบรนด์นี้ขึ้นที่ไชน่าทาวน์ในนิวยอร์ก
ในช่วงแรกจะเน้นการส่งอาหารจีนตามบ้าน แล้วจะมีขนมคุกกี้เสี่ยงทายใส่ซองเล็กๆแถมไปด้วยนั่นเอง สำหรับภัตตาคารอาหารจีนของพวกเขาก็ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะในเย็นวันศุกร์ บรรดาร้านอาหารจีนจะกลายเป็นแหล่งต้อนรับครอบครัวชาวอเมริกันที่จะพาครอบครัว พี่น้อง คนรัก มาทานอาหารกัน โดยปัจจุบันทั่วอเมริกามีร้านอาหารจีนมากกว่า 40,000 แห่งเลยทีเดียว
สำหรับแบรนด์คุกกี้เสี่ยงทายก็ได้ขยายเข้าไปที่ประเทศจีนแล้ว โดยเริ่มสาขาแห่งแรกที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนรสชาติของเมนูอาหารจีนจากที่ขายในอเมริกาเพื่อให้เข้ากับคนจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น แต่จุดแข็งก็ยังเป็นการมีคุกกี้เสี่ยงด้วยมาพร้อมอาหารด้วยนั่นเอง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page