top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วิทยาลัยธุรกิจ Alibaba ร่วมมือกับรัฐบาลไทย ส่งเสริมธุรกิจ E-Commerce



ทางวิทยาลัยธุรกิจ Alibaba ได้ประกาศความร่วมมือกับภาครัฐของไทยในการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมกับทางกระทรวงอุตสาหกรรมและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ร่วมกันในการจัดโครงการเพื่อฝึกอบรมสำหรับผู้ประกอบการไทยในการทำธุรกิจ E-Commerce ซึ่งกำลังเป็นรูปแบบการค้าขายในโลกยุคใหม่และอนาคตต่อจากนี้

ซึ่งความร่วมมือนี้คาดว่าจะสามารถช่วยจุดประกายแนวคิดกับแรงบันดาลใจ และการเข้ามาทำธุรกิจผ่านช่องทาง E-Commerce และส่งเสริมความเข้าใจในธุรกิจ Digital สำหรับคนไทยในหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ SME ไปจนถึงนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ นักวิชาการ พนักงานประจำ และผู้สนใจทั่วไป เพราะรูปแบบของธุรกิจ E-Commerce ใครๆก็สามารถทำได้นั่นเอง ขอเพียงรู้จักการใช้เครื่องมือและหาสินค้าที่จะขายมาได้

The Nation ยังได้รายงานเพิ่มเติมว่า การบันทึกความร่วมมือกันครั้งนี้ ประกอบไปด้วยตัวแทนของภาครัฐไทยและเครือ Alibaba ได้แก่ นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ นายเจมส์ สู รองประธานคณะผู้แทนของเครือ Alibaba ต่างก็ได้ร่วมกันในการเปิดพิธีของโครงการความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยธุรกิจ Alibaba และกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้เปิดเผยว่า SME ของไทยในเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการเผชิญหน้ากับความเสี่ยงที่มาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ดังนั้นความสำเร็จจึงขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับตัว ด้วยการสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางธุรกิจ Digital เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในการร่วมมือกับเครือ Alibaba ในครั้งนี้จะเป็นการช่วยแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ให้ผู้ประกอบการของไทยได้มีขีดความสามารถที่จะเข้าแข่งขันในระดับโลก และโครงการฝึกอบรมนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่จะขับเคลื่อนพันธกิจของเราในการยกระดับมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้


สำหรับโครงการนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาจากความมุ่งมั่นในการสนับสนุนประเทศไทยของอาลีบาบา กรุ๊ป ภายใต้บันทึกความเข้าใจ 4 ฉบับ ที่อาลีบาบา กรุ๊ป และหน่วยงานภาครัฐได้ร่วมลงนามในเดือนเมษายน 2561 เพื่อผลักดันการพัฒนาด้านอีคอมเมิร์ซ ดิจิทัลลอจิสติกส์ การท่องเที่ยว และการพัฒนากลุ่มดาวเด่นด้านความเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้โครงการดังกล่าว วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะจัดคอร์สฝึกอบรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟังเป้าหมายแต่ละกลุ่ม นอกจากหัวข้อเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซและการเป็นผู้ประกอบการสำหรับสตาร์ทอัพ ผู้ค้าปลีก ผู้ส่งออก และผู้ประกอบธุรกิจด้านอุตสาหกรรมการเกษตรแล้ว โครงการจะเปิดโอกาสให้ข้าราชการได้เรียนรู้เกี่ยวกับพลังของเทคโนโลยีในการสร้างสังคมที่ดีและสะดวกสบายมากขึ้น ในขณะที่นักศึกษาสามารถลงทะเบียนเรียนคอร์สที่ครอบคลุมทักษะที่จำเป็นเพื่อความสำเร็จในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ทางด้าน นายเจมส์ สู รองประธานคณะผู้แทนของเครือ Alibaba ได้กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการเพิ่มโอกาสที่จะช่วยส่งเสริมให้คนไทยได้มีความเข้าใจที่ลึกและกว้างเกี่ยวกับ E-Commerce ซึ่งกำลังเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสของคนไทยในการเข้าสู่การบุกตลาดจีน ไปจนถึงการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้มีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ทั้งนี้ทางเครือ Alibaba ยังเชื่อว่าโครงการฝึกอบรมต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะนำไปสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ Digital และการทำธุรกิจในประเทศไทยภายใต้นโยบาย 4.0 ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรม E-Commerce ดังกล่าวก็ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการจากการบรรยายพิเศษของวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบาเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา วิทยากรคือ นายหยาง เหวินหย่า จากมหาวิทยาลัย Taobao ได้เป็นผู้บรรยายพิเศษให้กับผู้เข้าร่วมฟังที่มาจากกลุ่ม SME ไทยมากกว่า 500 คน ซึ่งจัดขึ้น ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

สำหรับทิศทางในลำดับถัดไปของวิทยาลัยธุรกิจ Alibaba ก็จะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับ SME ของไทยต่อไป

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page