top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนและสหรัฐประกาศจะไม่ทำสงครามการค้า หันมาร่วมมือทางเศรษฐกิจ



เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนมาสักระยะแล้วเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสองชาติมหาอำนาจของโลกระหว่าง จีน และ สหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งสองประเทศได้ออกมาตอบโต้กันผ่านทางการงดเว้นการยกเลิกภาษีนำเข้าของสินค้าการเกษตร ซึ่งได้ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวล โดยเฉพาะบรรดาเกษตรกร ชาวไร่ชาวสวนในสหรัฐที่มีรายได้สำคัญจากการส่งออกไปจีน

มาวันนี้ ทางสำนักข่าว Xinhua ได้รายงานเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2018 เกี่ยวกับแถลงการณ์ร่วมกันระหว่างผู้แทนของสองประเทศ ยืนยันว่า “จีนและสหรัฐจะไม่ทำสงครามการค้า” แต่จะหันกลับมาจับมือร่วมกันเพื่อฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ

ในรายงานระบุว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน และ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ส่งคณะผู้แทนเจ้าเจรจาเพื่อหารือและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นทางด้านการค้าของสองประเทศตั้งแต่ในวันที่ 18-19 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่า คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันแล้วได้แถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนว่า ทั้งสองประเทศจะไม่ทำสงครามการค้าต่อกัน แล้วยังเห็นพ้องกับการดำเนินนโยบายและมาตรการต่างๆเพื่อลดสภาวะขาดดุลการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

จีนและสหรัฐฯ ยังได้ตกลงร่วมกันในการเพิ่มการส่งออกสินค้าการเกษตรและด้านพลังงานไปจนถึงงานบริการของสหรัฐฯ ซึ่งก็จะมีการส่งคณะผู้แทนไปเยือนจีนเพื่อหารือเพิ่มเติมในลำดับต่อไป ในขณะที่ทางการจีนก็จะเพิ่มมาตรการและเร่งปรับปรุงข้อกฏหมายที่เกี่ยวกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้เข้ากับหลักสากล

นอกจากนี้ ทั้งจีนและสหรัฐฯต่างก็เห็นพ้องต้องกันในการกระตุ้นการลงทุนทั้งสองประเทศ และสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมมากขึ้น และหาทางลดข้อขัดแย้งและข้อพิพาททางด้านเศรษฐกิจและการค้าอย่างจริงจัง

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page