top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

五二零20-21 พฤษภาคม วันบอกรักในอินเทอร์เน็ตจีน



วันที่ 20-21 พฤษภาคม ที่กำลังจะถึงนี้ คือวันสำคัญที่เด็กหนุ่มสาวชาวจีนตั้งตารอกันไม่น้อยครับ ท่านทราบหรือไม่ว่าเพราะอะไร

เพราะว่าทุกวันที่ 20 และ 21 พฤษภาคม ของทุกปีได้กลายเป็น “วันบอกรัก” หรือเรียกว่าเป็น “วันวาเลนไทน์ของจีน” ก็ว่าได้

อาจมีคำถามว่า แล้วมันแตกต่างอะไรจากวันวาเลนไทน์ที่ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตามที่สากลใช้กันอยู่


มาทำความเข้าใจกันสักนิดครับ ที่มาของวันนี้ มาจากการเล่นคำพ้องเสียงในภาษาจีน เนื่องมาจากว่า ในวันที่ 20 พฤษภาคม เวลาเขียนเป็นตัวเลขในจีน จะเขียนเป็น 5.20.

แล้วทีนี้เวลาเราออกเสียงจากเลข 5.20. เป็นภาษาจีนกลาง ก็จะได้ออกมาเป็น五二零 wǔ èr líng (หว่อ เอ้อ หลิง)

ซึ่งเสียงอ่านมันใกล้เคียงมใกกับคำว่า 我爱你 wǒ ài nǐ (หว่อ อ้าย หนี่) ซึ่งความหมายอย่างที่หลายคนทราบกันว่าคือ I Love You (ผมรักคุณ)


โรมานซ์สุดๆครับ (ฮ่าๆๆ) นี่เป็นมุกไว้จีบสาวของเด็กหนุ่มชาวจีนเมื่อสมัยก่อน แล้วต่อมาด้วยการเล่นคำย่อแบบง่ายๆนี้เอง ทำให้คนหนุ่มสาวชาวจีนเลยถือเอาวันนี้เป็นวันบอกรักไปเลย แล้วเรื่องนี้ก็ได้กลายเป็นกระแสบนอินเทอร์เน็ต พวกคนหนุ่มสาวที่ประเทศจีนก็เลยถือว่าวันนี้เป็นวันวาเลนไทน์ทางอินเทอร์เน็ตของจีนไปซะเลย เริ่มมาจากการบอกรักแบบภาษา Slang นี่แหละครับ

แล้วไม่เพียงแค่วันที่ 20 เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวันที่ 21 พฤษภาคมด้วยครับ เพราะว่าวันที่ 21 จะเป็นเหมือนการตอบรับ (I do) แบบนั้นไปเลย

แล้วในปัจจุบัน วัน 20-21 พฤษภาในฐานะวันบอกรักนี่ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมหรือยอมรับกันแค่ในกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวจีนนะครับ แต่ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศจีน ทุกวันนี้คนจีนในทุกกลุ่มและทุกอายุต่างก็จะเฉลิมฉลองวันนี้ด้วยการบอกรักและซื้อของขวัญให้กันด้วย


แน่นอนว่าร้านค้าในประเทศจีน ไม่ว่าจะร้านขายดอกไม้ ร้านของขวัญ ไปจนถึงช่องทาง E-Commerce ก็ไม่ยอมพลาดโอกาสนี้เหมือนกัน วันนี้กลายเป็นวันที่มียอดจับจ่ายซื้อสินค้ามหาศาล ได้มีรายงานจาก Chinainternetwatch ระบุว่าเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมามีรายงานว่ายอดขายดอกไม้ในวันนี้พุ่งสูงถึง 20 ล้านหยวน และมียอดนำเข้าดอกไม้มากกว่า 300 ล้านหยวนจากร้านขายดอกไม้ในแต่ละเมือง แล้ววันนี้ยังเป็นที่นิยมในการขอแต่งงานอีกด้วยครับ

สำหรับวันในเทศกาลเกี่ยวกับความรักของจีน ยังไม่ได้มีเฉพาะคนมีคู่หรือคนที่กำลัง In Love เท่านั้น แต่ยังมีวันสำหรับคนโสดด้วยจ้า ซึ่งก็คือวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปีนั่นเองครับ

แต่เอาเป็นว่า เราไม่จำเป็นต้องบอกรักหรือให้ของขวัญคนที่รักแค่ในวันที่ 20 พฤษภาคมหรอกครับ จะบอกรักวันไหน เวลาไหน ก็ทำได้ทั้งนั้นครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page