top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Alibaba กับการนำ Payment จีนสู่แบรนด์ขนาดกลางและเล็กทั่วเอเชีย


จากการประกาศของ Alibaba เกี่ยวกับการขยายการใช้งานระบบ E-Payment ให้ครอบคลุมสำหรับธุรกิจในระดับครัวเรือน รวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมนั้น Alibaba ยังประกาศที่จะขยายการใช้งานของ E-Payment ของตนเองออกไปทั่วทวีปเอเชียและทั่วโลกในอนาคต

สำหรับแนวโน้มการพัฒนาระบบ E-Payment ของทาง Alibaba นั้น ได้เริ่มมีการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดโลกมาหลายปี แต่ปัญหาของ Alibaba คือยังไม่สามารถออกไปเจาะตลาดในทวีปยุโรปและอเมริกาได้


แต่จากสถานการณ์ล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Alibaba ได้หันมาใช้กลยุทธ์ที่จะนำ E-Payment มาใช้งานเพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยงของประเทศต่างๆในเอเชียโดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เนื่องจากตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในต่างแดน โดยเฉพาะในเอเชียและยุโรปได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วสร้างการจับจ่ายซื้อสินค้าพุ่งไปถึง 261,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเฉพาะในช่วงหยุดสุดสัปดาห์หรือช่วง Golden Week ในเอเชีย อีกทั้งเวลานี้ในอเมริกาเหนือและยุโรปต่างก็พยายามที่จะจับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนทีท่มีรายได้สูงมากขึ้น

สำหรับการขยายช่องทาง E-Payment ของ Alibaba ในระยะถัดไปนั้น จะมุ่งจับตลาด SME ทั้งรายย่อยและขนาดกลาง เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น แล้วก็ทำให้เกิดการเข้าไปดีลกับกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มเติม

ทั้งนี้หลังจาก Alibaba ได้เข้าไปที่มาเลเชียในปีที่แล้ว ณ เวลานี้ก็ได้เข้ามาทำความตกลงร่วมมือกับประเทศไทยเรียบร้อย โดยมีการตั้งเป้าหมายว่า จะเข้ามาทดแทนการใช้บัตรเครดิตเพื่อการจับจ่ายซื้อสินค้า สร้างความคุ้นเคยให้กับร้านค้าปลีกเป็นระยะแรกๆ ก่อนจะขยายไปยังระดับต่อไป

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page