top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

4 เรื่องที่คนอาจไม่รู้ว่าทำไม Influencers (เน็ตไอดอล) ถึงสำคัญกับการทำตลาดจีน



ทุกวันนี้ Influencers เป็นที่รู้กันในศัพท์ทางการตลาดบนโลกออนไลน์หรือโซเชียล ซึ่งจะหมายความถึง ผู้ที่มีชื่อเสียง มีอิทธิพลต่อคนจำนวนหนึ่งในการตัดสินใจและพฤติกรรมในการลอกเลียนแบบ ตามกระแส หรือซื้อและใช้ของบริโภคและอุปโภคตามอย่าง หรือจะให้เรียกง่ายๆว่าพวกเขาเหล่านั้นคือเน็ตไอดอลก็ได้ แต่เป็นเนตไอดอลที่ไม่จำเป็นต้องเน้นความสวยหล่อ แต่งตัววับแวมเสมอไป แต่อาจจะเป็นแรงบันดาลใจในด้านต่างๆให้สังคมหรือในกลุ่มคนจำนวนหนึ่งก็ยังได้

ปัจจุบัน คนกลุ่มนี้มีความสำคัญมากในการทำตลาดจีนยุคใหม่ เพราะพวกเขาสามารถที่จะสร้างกระแสการบริโภคสินค้าต่างๆได้ชนิดเพียงชั่วข้ามคืนหรือทำให้เป็นกระแสได้ดียิ่งกว่าการจ้างดาราหรือนักแสดงทั่วไปเสียอีก ตัวอย่างเช่น Zhang Dayi เนตไอดอลสาวน้อยหน้าใสที่มีมียอดผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านคนบน Weibo และถือว่ามาแรงที่สุดในปี 2018

ในเมื่อการตลาดผ่านช่องทางนี้มีความสำคัญมาก ทางเพจจึงรวบรวม 4 เหตุผลที่ผู้ประกอบการไทยควรทราบไว้ในการใช้บริการ Influencers หากจะทำการตลาดจีน

1.เป็นการทำตลาดแบบช่องทางส่วนตัว

เรียกง่ายๆว่า จะทำอะไรในการแนะนำสินค้าหรือสร้างมูลค่าให้กับสินค้าก็ได้ ขึ้นอยู่กับ Content และความสามารถในการกระตุ้นความสนใจของคนที่เข้ามารับชมเอง อีกทั้งยังสามารถที่จะปิดการขายหรือทำการตลาดแบบ Direct ได้ด้วย โดยที่คนเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องไปขอออกอากาศทางโทรทัศน์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาสูง แถมยังยากที่จะวัดผลการตลาดได้ด้วย

2.คนที่เคยอยู่ในวงการสื่อและวงการบันเทิงนิยมใช้

เหตุผลง่ายๆเลยก็คือ บางคนแม้จะไม่ค่อยมีผลงานแล้ว หรือเป็นคนที่เคยทำงานอยู่ในวงการเหล่านี้มาก่อน ก็จะมีฐานแฟนคลับหรือผู้ติดตามอยู่ในระดับหนึ่ง พวกเขาไม่ต้องง้อการทำข่าวของสื่อหลัก แต่สามารถทำการตลาดบนช่องทางโซเชียลของตนเองได้

3.มีโอกาสโกอินเตอร์ได้

เพราะช่องทางโซเชียล สามารถเข้าถึงได้ทั่วทั้งโลก แม้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างจากความนิยมของการใช้งานหรือการจำกัดการใช้งานในบางประเทศ แต่ถ้าจะทำการตลาดจีน ปฏิเสธไม่ได้ว่า Weibo เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่ควรใช้งานกับ Influencers เหล่านี้

4.ใครๆก็เป็นได้ รวมถึงศิลปินบางคนด้วย

ไม่ใช่เพียงแค่คนธรรมดาทั่วไปที่จะเป็น Influencers ได้เท่านั้น แต่ในทางกลับกัน มีดารานักแสดง ศิลปิน นักร้อง บางคนที่ก็เข้าข่ายเป็น Influencers อยู่เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ฟ่านปิงปิง นัดแสดงสาวชาวจีน ที่ถือว่าเป็น Influencers ที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง ซึ่งเธอสามารถสร้างมูลค่าและรายได้จากการแนะนำสินค้าทางโซเชียลได้มากที่สุดในเวลานี้มากกว่า 74 ล้านเหรียญ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page