top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

รวม 4 ปัญหาจากการทำตลาดในจีนด้วยเนตไอดอล (Wanghong,网红)



การทำตลาดจีนทุกวันนี้มีการใช้ Wanghong 网红(หวั่งหง) ซึ่งหมายถึงเนตไอดอลหรือ Celeb ซึ่งแบรนด์ในจีนหลายยี่ห้อก็หันมาใช้บริการของเนตไอดอลเหล่านี้ในการช่วยโปรโมทหรือรีวิวสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลของพวกเขาเอง

แต่ก็ใช่ว่าการทำตลาดด้วยเนตไอดอลในจีนจะได้ผลที่คาดหวังไว้เสมอไป มีการรวบรวมข้อมูลจากในปี 2016-2017 ที่ผ่านมาว่า การใช้เนตไอดอลทำตลาดในจีนนั้น มีโอกาสประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายโดยเฉลี่ยแล้วน้อยกว่าร้อยละ 10 ทั้งๆที่เนตไอดอลเหล่านี้ยอดผู้ติดตามอยู่ในโซเชียลมากหลักแสนจนถึงหลักล้านคนก็ตาม

ทางเพจจึงรวบรวมและสรุป 4 ปัญหาจากการทำตลาดด้วยเนตไอดอลในจีนว่าประสบปัญหาอะไรบ้าง เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้ผู้ประกอบการของไทยที่กำลังจะบุกตลาดจีนครับ

1.ผิดกลุ่มเป้าหมาย

นี่เป็นปัญหามาจากการที่เจ้าของแบรนด์สินค้าไม่เข้าใจฐานแฟนหรือผู้ติดตามของเนตไอดอลคนนั้นๆ เพราะเมื่อสินค้าหรือแบรนด์ไม่ได้เข้ากับเนตไอดอลคนนั้นๆ ฐานแฟนๆหรือผู้ที่ติดตามอยู่ก็จะไม่ได้รู้สึกอินหรือเชื่อมโยงอะไรกับสินค้าของแบรนด์นั้นไปด้วย ซึ่งจะว่าไปนี่เป็นปัญหาคลาสสิกของการทำตลาดบนโซเชียลทุกประเทศอยู่แล้ว

2.Content และการนำเสนอไม่ดีพอ

ส่วนใหญ่แล้วมาจากปัญหาที่ว่าเนตไอดอลขาดประสบการณ์และทักษะการนำเสนอ เช่น ยังรีวิวสินค้าได้ไม่น่าสนใจนัก หรืออาจจะเป็นที่ตัวสินค้าเองที่ไม่ตอบโจทย์


3.เนตไอดอลในจีนยังไม่เป็นมืออาชีพมากพอ

มีการวิเคราะห์ว่า นี่เป็นปัญหาใหญ่ของการทำตลาดจีนในเวลานี้ เพราะเนตไอดอลในจีนนั้น เป็นกันง่ายมาก ใครๆก็เป็นได้ ถ้าไม่นับพวก Celeb หรือดารา นักแสดง ที่เป็นมืออาชีพอยู่แล้ว คนกลุ่มนี้จะมีทักษะการนำเสนอมากกว่า

แต่นี่ก็ไม่ได้แปลว่านี่จะเป็นข้อเสียเสมอไป เพราะสินค้าบางชนิด การใช้เนตไอดอลที่มาจากคนธรรมดา แล้วให้นำเสนออย่างเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ก็อาจทำให้แฟนๆรู้สึกเข้าถึงได้ง่ายเหมือนกัน ดังนั้นต้องดูเป็นกรณีไปครับ

4.ปัญหาสินค้าทับซ้อน

เป็นเรื่องของระบบเอเจนซี่ ซึ่งเนตไอดอลบางคนจะมีเอเจนซี่ของตนเอง ซึ่งอาจจะจัดหางานหรือสินค้ามาให้พวกเขารีวิว แล้วอาจมีสินค้าที่ทับซ้อนกันอยู่ได้ นี่จึงเป็นเรื่องที่ทางแบรนด์ต้องตรวจสอบให้ละเอียดก่อนเองครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page