top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ชาวสวนในสหรัฐงานเข้า!!! จีนตอบโต้ทรัมป์ด้วยการงดนำเข้าถั่วเหลือง



เรียกว่างานเข้าอาจจะน้อยไป อาจต้องเรียกว่าเป็นหายนะของชาวสวนในสหรัฐอเมริกาเลยก็ว่าได้ เมื่อจีนได้ประกาศหยุดการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐหลายรายการ โดยเฉพาะถั่วเหลือง ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญและสร้างรายได้ให้กับชาวสวนอเมริกันจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนได้ทำการตอบโต้ในสงครามการค้ากับอเมริกา หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้จุดชนวนมาก่อนหน้านี้

เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรของอเมริกันมาก โดยเฉพาะบรรดารัฐที่อยู่ตอนกลางของประเทศ เพราะเป็นแหล่งเพาะปลูกถั่วเหลืองที่มีขนาดใหญ่ อีกทั้งตลาดจีนยังเป็นแหล่งส่งออกที่สำคัญอันดับต้นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้นักลงทุนในอเมริกาก็มีท่าทีหวาดกลัวต่อผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นเป็นลูกโซ่อยู่ก่อนแล้วด้วย

ในอเมริกาเวลานี้ ทางพรรคเดโมแครตจึงได้พยายามออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐของทรัมป์ยกเลิกมาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพราะถ้าอเมริกายกเลิกเรื่องนี้ ทางจีนเองก็จะยุติการขึ้นภาษีสินค้าจากอเมริกาด้วย โดยการเรียกร้องนี้ได้ส่งไปถึงบรรดาสมาชิกวุฒิสภาของรัฐในตอนกลางประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

หากย้อนไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ประกาศขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐรวมแล้วกว่า 128 รายการ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าบริโภคและอุปโภค ได้แก่ ถั่วเหลือง เนื้อสด เนื้อแช่แข็ง ฝ้าย รถยนต์ และเครื่องบิน เป็น​มูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรการที่จีนใช้ตอบโต้สหรัฐในสงครามการค้าที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งยังครอบคลุมไปถึงสินค้าในด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page