top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChatPay คู่แข่งของ Alipay ให้บริการทดแทนบัตรเครดิตในต่างแดน



มีรายงานจาก Technote เกี่ยวกับการให้บริการของ WeChat Pay ซึ่งเป็น App ยอดนิยมจากประเทศจีนและเป็นคู่แข่งสำคัญของ Alipay ในเครือ Alibaba ในเวลานี้ว่า ทางผู้พัฒนาคือ Tencent ได้อนุญาตให้สามารถใช้ WeChatPay ในการชำระเงินเพื่อจับจ่ายซื้อสินค้าแทนที่บัตรเครดิตสำหรับการจับจ่ายในต่างแดนได้แล้ว

ปัจจุบัน WeChat เป็น App สำหรับส่งข้อความที่คนจีนนิยมใช้งานกันมากที่สุดในโลก แล้วนอกจากที่จีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ยังใช้งานกันมากทั้งที่ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันอีกด้วย ทาง Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้พัฒนาเองก็มีความทะเยอทะยานที่จะขยายขอบเขตการใช้งานให้ครอบคลุมในหลายมิติ ซึ่ง WeChatPay ก็ได้กลายเป็น App สำหรับจับจ่ายสินค้าทางออนไลน์และเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญของ Alipay จากในเครือของ Alibaba อีกด้วย

ล่าสุด เมื่อต้นปี 2018 ที่ผ่านมา รายงานสถิติยอดผู้ใช้ของ WeChat ว่าเกือบทะลุหลัก 1,000 ล้านคนได้สำเร็จ กลายเป็นเป็น App ที่มีจำนวน User ใช้งานมากที่สุดติดอันดับ Top 5 ของโลก

โดยเป็นรองมาจาก Facebook Youtube Whatsapp Facebook Messenger


เมื่อมีการใช้งานมากขนาดนี้ บริการของ WeChatPay ที่ทะเยอทะยานและหวังจะแข่งขันกับ Alipay จึงไม่หยุดแค่ในประเทศจีนเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการเปิดให้บริการสำหรับในต่างประเทศในการใช้ WeChatPay เป็นบัตรเครดิต แต่แน่นอนว่า จะต้องมีการเปิดบัญชีธนาคารที่ประเทศจีนก่อน จึงจะสามารถใช้บริการนี้ได้

ข้อมูลน่าสนใจคือ ในประเทศจีนเวลานี้ ชาวต่างชาตินิยมใช้งาน WeChatPay เพื่อแทนการใช้บัตรเครดิตมากกว่าการใช้งาน Alipay โดยคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 64 ซึ่งได้เข้ามาช่วยให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป เพราะไม่จำเป็นต้องพกเงินสด แต่ขอเพียงมีมือถือก็สามารถใช้ซื้อสินค้าได้ทุกเมื่อ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page