top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Luckin Coffee กาแฟพรีเมียมจีนที่กำลังจะท้าทาย Star Buck



Luckin Coffee กำลังขยายสาขาในประเทศจีน

จากรายงานของ Chinadaily ระบุว่า แบรนด์กาแฟของจีนอย่าง Luckin Coffee ได้ขยายร้านสาขามากกว่า 525 แห่งภายในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แล้วยังมีลูกค้าเข้ามามากกว่า 1.3 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นการแข่งขันกับกาแฟในตลาดบนอย่าง Star Buck ที่น่าจับตามองมาก แล้วยังมีการผสมผสานการสั่งกาแฟผ่านทางเว็บไซต์และ App ของทางแบรนด์ด้วย

สำหรับแบรนด์ Luckin Coffee ได้ชูจุดแข็งว่าเป็นกาแฟอาราปิก้าเกรดพรีเมียมที่นำเข้ามาจากประเทศเอธิโอเปีย แล้วได้แชมป์จากการประกวดกาแฟอาราปิกาจากหลายประเทศ ทั้งที่ จีน ญี่ปุ่น และอิตาลี


ปัจจุบัน ได้มีการลงทุนมากกว่า 1 พันล้านหยวนจาก Lu Zhengyao ซึ่งเป็น CEO ของบริษัทผู้เช่ารถชื่อดังอย่าง Ucar ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดกาแฟเกรดพรีเมียมจาก Star Buck แต่ไม่เพียงกาแฟอาราปิก้าในตลาดบนเท่านั้น ยังรวมถึงการบุกเข้าธุรกิจส่งกาแฟแบบราคาย่อมเยาและกับร้านค้าทั่วไปด้วย

สำหรับแนวคิดของ Qian Zhiya ซึ่งเป็น CEO ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Luckin Coffee และผู้บริหารคนก่อนของ Ucar ได้กล่าวว่า “ตลาดกาแฟในเวลานี้ ไม่ได้มีแค่ Star Buck ทุกๆประเทศต่างก็มีแบรนด์กาแฟที่เป็นของตนเองกันทั้งนั้น ความตั้งใจของเราก็คือ การสร้างแบรนด์กาแฟเกรดพรีเมียมสำหรับผู้บริโภคชาวจีน”


ในปัจจุบัน Starbuck นับว่าประสบความสำเร็จในการบุกตลาดจีนมาก โดยสามารถครองส่วนแบ่งของกาแฟในประเทศจีนมากกว่าร้อย 74.6 ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์จากโลกตะวันตกที่ครองส่วนแบ่งในตลาดจีนได้สูงสุดในเวลานี้ แซงหน้าแบรนด์แฮมเบอร์เกอร์ชื่อดังอย่าง McDonald มาได้ แล้วก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเสียตำแหน่งด้วย นี่จึงเป็นความท้าทายของ Luckin Coffee ในระยะยาว

ปัจจุบัน Luckin Coffee เปิดร้านสาขาในประเทศจีนมากกว่า 13 เมืองใหญ่ โดยเฉพาะที่กรุงปักกิ่งและมหานครเซี่ยงไฮ้ แล้วยังสามารถทำยอดขายกาแฟได้มากกว่า 5 ล้านถ้วยนับตั้งแต่เริ่มเปิดมาเพียง 4 เดือนเท่านั้น แต่นี่ก็ยังเป็นเพียงก้าวแรกของการแข่งขันที่นับว่าน่าจับตามองอย่างมาก

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page