top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

10 อันดับชานมไข่มุกที่กำลังมาแรงที่สุดของจีนและไต้หวันในปี 2018


ชานมไข่มุกถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับวัยรุ่นชาวจีนและไต้หวัน ซึ่งมีหลายแบรนด์ที่ได้เข้าไปตีตลาดในหลายประเทศของทวีปเอเชียและไปถึงโลกตะวันตก

ในประเทศไทยเองเวลาพูดถึงชานมไข่มุก ก็มักนึกถึงชานมไข่มุกจากไต้หวัน รวมถึงบางยี่ห้อของจีนที่กำลังเริ่มสร้างชื่อเสียงขึ้นมา วันนี้เราลองมาดูกันว่า ชานมไข่มุก 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเวลานี้ทั้งในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่และที่ไต้หวัน ซึ่งสามารถออกไปขยายแบรนด์ในต่างแดนได้ด้วย มีอะไรบ้าง


1.Yi Dian Dian

แบรนด์ชานมไข่มุกจากไต้หวันที่เริ่มสร้างชื่อมาตั้งแต่ปี 2010 และกลายเป็นอันดับหนึ่งในเวลานี้ ปัจจุบันมีร้านสาขามากกว่า 600 แห่งในประเทศจีนและฟิลิปปินส์ รวมถึงมีการขยายสาขาไปยังประเทศไทย ญี่ปุ่น และไปถึงอังกฤษด้วย เป้าหมายหลักของชานมไข่มุกยี่ห้อนี้คือกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มวัยรุ่น และคนวัยทำงาน ซึ่งนอกจากโดดเด่นในเรื่องแพคเก็จแล้ว ยังมีเรื่องรสชาติอีกด้วย


2.HEYTEA

เริ่มตั้งแต่ปี 2012 มีจุดขายคือเป็นชานมที่สืบทอดรสชาติมาจากชาของราชวงศ์จีน แต่ที่จริงแล้วเป็นชานมไข่มุกที่ได้แรงบันดาลใจจากแบรนด์ดังอย่าง Star Buck ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จมาก มีร้านมากกว่า 80 แห่ง ใน 30 เมือง แล้วยังมีนวัตกรรมใหม่ที่ออกมาตีตลาดคือ Cheese Tea ซึ่งตั้งแต่เริ่มดัดแปลงชาแนวนี้ออกมา ก็สามารถทำยอดขายได้มาก ทำให้ในปี 2016 สามารถดึงผู้ร่วมทุนมาได้มากกว่า 100 ล้านหยวนจากต่างประเทศ

HEYTEA จึงอาจถือว่าเป็นตัวอย่างของชานมไข่มุกที่สามารถสร้างนวัตกรรมของสินค้าตัวเองขึ้นมา จนสามารถดึงผู้ร่วมทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาร่วมธุรกิจเพิ่มเติมได้ที่ชัดเจนที่สุด


3.COCO

อีกหนึ่งแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในต่างแดน เป็นชานมไข่มุกไต้หวันที่สร้างมาตั้งแต่ปี 1997 มีร้านสาขามากกว่า 2,000 แห่งในอเมริกา อังกฤษ และเกาหลีใต้ ทุกวันนี้ก็แบรนด์ Coco ยังถือว่าเป็นชานมไข่มุกอันดับต้นๆที่สร้างชื่อเสียงให้เครื่องดื่มชนิดนี้จากไต้หวัน

จุดแข็งที่ทำให้แบรนด์ Coco ยืนมาได้มากกว่า 20 ปี ก็คือการชูชาไข่มุกในฐานะเครื่องดื่มเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ และมีมาตรฐานของชาที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องห่วงกังวลว่าจะเป็นของคุณภาพต่ำ แต่แน่นอนว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับการทำตลาดในด้านนี้อย่างจริงจังมาตลอดด้วย


4.Gong Cha

ก่อตั้งเมื่อปี 2006 อาจกล่าวได้ว่านี่คือชานมไข่มุกที่มีชื่อเสียงในระดับสากลมากที่สุด เพราะสามารถออกไปตีตลาดได้ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะที่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก มีสาขามากกว่า 1,500 แห่ง มีจุดเด่นคือ ชื่อที่เรียบง่าย และสะท้อนความเป็นชาจากไต้หวันที่ชัดเจน


5.Yunyang Royal

ชานมไข่มุกยี่ห้อใหม่ที่เพิ่งตั้งเมื่อปี 2016 แต่ถือว่ามาแรงจนติด Top 5 ของแบรนด์ชาไข่มุกในเวลานี้ ซึ่งเป็นชาไข่มุกที่สร้างมาเพื่อจีบตลาดผู้บริโภครายได้สูงโดยเฉพาะ มีราคาต่อแก้วค่อนข้างสูง โดดเด่นในผลิตภัรณฑ์ชาบางประเภท ได้แก่ ชาอู่หลง ชาเขียว อีกทั้งชื่อแบรนด์ที่พยายามสื่อว่าเป็นชาของชนชั้นสูง ที่ทำให้จับตลาดบนได้เป็นพิเศษ


6.China Fruit Time

จุดแข็งคือชื่อตามแบรนด์ เป็นชาไข่มุกของจีนที่เริ่มขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อปี 2007 ซึ่งจุดแข็งก็คือการเป็นชาผลไม้เพื่อสุขภาพ ซึ่งดูเหมือนจะถูกปากคนจีนมาก มีร้านสาขามากกว่า 40 แห่งภายในปีเดียวหลังจากเริ่มก่อตั้ง ปัจจุบันแทบจะมีร้านนี้อยู่ในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศจีน


7.Utepia

ชาไข่มุกสายอินดี้ที่วางสไตล์ของตนเองไว้ว่าเป็น “ชานม Celeb” โดดเด่นตั้งแต่การตกแต่งหน้าร้านที่ดู Chic ทันสมัย จึงจับตลาดกลุ่มวัยรุ่นได้อย่างรวดเร็ว เป็นแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งมาในปี 2018 แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว


8.Happy Melon

ก่อตั้งที่มหานครเซี่ยงไฮ้ในปี 2006 เริ่มแรกมุ่งเน้นชาไข่มุกรส Lemon เป็นหลัก จากนั้นจึงค่อยขยายรสชาติอื่นๆเพิ่มเติม เป็นแบรนด์ชาไข่มุกที่ก่อตั้งโดย Albert Wu ซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มาตั้งแต่ยุค 90 มีสาขาในหลายประเทศ ไม่ว่าจะ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย


9.Dakasi

ชานมไข่มุกของไต้หวันที่เข้าไปตีตลาดในประเทศจีนตั้งแต่ปี 1999 เคยจับตลาดวัยรุ่นจากยุคนั้นได้ ซึ่งเวลานี้ก็พยายามที่จะจับตลาดวัยรุ่นในยุคนี้เช่นกัน


10.Attakai Kokoro Tea Shop

แม้ว่าจะเป็นชาไข่มุกชื่อแบบญี่ปุ่น แต่ที่จริงแล้วเป็นแบรนด์ของจีน ซึ่งสาเหตุที่ตั้งชื่อแบบญี่ปุ่นเพราะเป็นชาไข่มุกที่ต้องการจับตลาดนักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่นในประเทศจีนและไต้หวัน มีการตกแต่งร้านตามสไตล์ญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม แบรนด์นี้พยายามชูจุดแข็งว่า พวกเขาเป็นชาที่มาจากญี่ปุ่น เป็นแบรนด์ที่ได้ชื่อว่ามีชารสชาติดีแต่ราคาถูก

จาก 10 อันดับที่ว่ามานี้ อาจให้เป็นกรณีศึกษาเบื้องต้นสำหรับการขยายตลาดของแบรนด์ชานมไข่มุกที่เราจะพบเห็นได้ในทุกห้างสรรพสินค้าของไทยในเวลานี้ครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page