top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 เรื่องที่ต้องคิดใหม่ในการบุกตลาดจีนด้าน Local Luxury



ตลาดแฟชั่นหรือ Luxury กลุ่ม Local ของจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ผู้เล่นหลายยี่ห้อพยายามเจาะเข้าไป โดยเฉพาะบรรดาแบรนด์ชื่อดังของตะวันตก ซึ่งก็มีทั้งสำเร็จบ้างและล้มเหลวบ้าง ซึ่งทาง Jingdaily ได้ทำการอัพเดทสถานการณ์เกี่ยวกับตลาดนี้ว่ามีความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่ทำให้แบรนด์ต่างๆควรต้องปรับเปลี่ยนแนวทาง

วันนี้ทางเพจจึงรวบรวม 5 หัวข้อใหญ่เกี่ยวกับสิ่งที่ควรคิดใหม่ทำใหม่ เพื่อไว้เป็นกรณีศึกษาสำหรับการบุกตลาดจีนดูว่า มีอะไรบ้าง

1.อย่าดูถูกไป สินค้าท้องถิ่นจีนอาจจะตีสินค้าแบรนด์เนมได้ทุกเมื่อ

ทุกวันนี้ผู้บริโภคชาวจีนใช่ว่าจะมี Brand Loyalty กับแบรนด์ชื่อดังระดับ Luxury เสมอไป พวกเขาพร้อมเปลี่ยนเสมอ ยิ่งในยุคนี้ แบรนด์เนมท้องถิ่นของจีนสามารถยกระดับกลายเป็นแบรนด์ชั้นนำได้เมื่อมีการลงทุนเพิ่มหรือขยายตลาดเพิ่ม ซึ่งคนจีนมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นจากจีนที่ยกระดับเป็นแบรนด์ชั้นนำได้เสมอ ไม่ใช่แค่เพราะพฤติกรรมการบริโภคเท่านั้น แต่ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ากฎหมายของจีนค่อนข้างเอื้อให้กับผู้ประกอบการในจีนเองในการขยายธุรกิจ

ดังนั้นการบุกตลาดจีน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่จับกลุ่มผู้บริโภคในท้องถิ่นและปานกลาง แล้วเป็นสินค้าที่ทดแทนได้ จึงต้องระวังความเสี่ยงที่จะถูกสินค้าท้องถิ่นจีนเข้าทดแทนครับ

2.สินค้าต้องเชื่อมโยงกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันได้

ซึ่งกลุ่มคนจีนวัยรุ่น มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับการประสบการณ์ในการใช้สินค้าแบรนด์ต่างๆในชีวิตประจำวัน เช่น รองเท้าที่ใส่วิ่งในในระหว่างวัน เสื้อผ้าลำลองสำหรับใส่เดินถนน

3.พวกแบรนด์ปะเภท Mass ต้องให้ความสำคัญกับดีไซน์

เรื่องดีไซน์ หรือรูปลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งที่คนจีนให้ความสำคัญในการเลือกซื้อสินค้ามาก ผู้ออกแบบสินค้าหรือดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงในด้านนั้นๆ จึงมีผลต่อการพรีเซนต์สินค้าในจีนด้วย

4.Start Up ในด้าน Luxury กำลังเพิ่มขึ้น

ธุรกิจประเภท Start Up ไม่ได้มีแค่ด้านนวัตกรรม แต่ยังครอบคลุมถึงด้านสินค้าประเภท Luxury และแฟชั่นด้วย

มีการสำรวจว่า ผู้บริโภคชาวจีนมากกว่าร้อยละ 94 ที่มีแนวโน้มพร้อมร่วมทุนหรือสนับสนุน Start Up ในด้านแฟชั่นในจีน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าในสหรัฐอเมริกาที่ร้อยละ 42 ซึ่งปัจจุบันแม้แต่ Alibaba เองก็เข้ามาจับธุรกิจ Luxury ด้านการค้าปลีกออนไลน์ของกลุ่มเครื่องประดับเพิ่มขึ้น

5.แบรนด์ส่วนใหญ่ในจีนพึ่งพาระบบออนไลน์และ Digital

การที่แบรนด์ส่วนใหญ่ในจีนเวลานี้เข้าไปเชื่อมโยงกับระบบ E-Commerce และเข้าระบบ Digital ทำให้การแข่งขันพุ่งขึ้นไปอีกระดับ และเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายของสินค้าทุกกลุ่มในจีน เรื่องนี้ทำให้สินค้าของจีนได้เปรียบสินค้าจากประเทศอื่นๆที่เข้ามาบุกตลาดจีนแล้วไม่ได้ให้ความสำคัญกับระบบออนไลน์

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page